Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Phần 8: Kế Hoạch Chiến Lược Hành Động

Điểm khác biệt giữa một ước mơ hoặc một tưởng tượng viển vông với một mục tiêu là ở chỗ: mục tiêu của bạn cần phải viết ra giấy trắng mực đen (điều mà chúng đã làm) và sau đó lên một Kế Hoạch Chiến Lược Hành Động để đạt được từng bước một (điều chúng ta sẽ làm trong phần này).

Bây giờ đã đến lúc ngồi xuống hình thành một kế hoạch chiến lược hành động.

Tôi đã giải thích điều này ở phần đầu của loạt bài này, về cách thức các mục tiêu được hoàn thành như thế nào (bạn có thể xem lại). Khi bạn biết mình đang tìm kiếm cái gì thì nhận thức ấy sẽ cung cấp cho trí óc của bạn "thêm nhiều con mắt" để nhìn ra thế giới chung quanh. Bạn bắt đầu nhận ra những con người, tài nguyên và thậm chí cả những ý tưởng để đạt được mục tiêu của mình.


Trí óc làm việc hiệu quả nhất dưới một sự hướng dẫn chính xác rõ ràng. Một cái khóa số có bốn con số có đến 10,000 cách kết hợp giữa ba số đó. Khi bạn biết chính xác mã khóa, bạn sẽ dễ dàng mở khóa. Nếu không biết hoặc không có một hướng dẫn chính xác - việc mở khóa gần như không thể thực hiện được. Đưa ra một kế hoạch chiến lược chính xác tức là cung cấp cho não bộ những lời chỉ dẫn mà nó cần để giúp bạn đến được nơi mà bạn mong muốn.

Việc lập kế hoạch hoàn thành những mục tiêu bạn đề ra có thể ví với việc lên kế hoạch thực hiện một chuyến đi xuyên nước Mỹ. Nếu bạn muốn đi xuyên qua nước Mỹ, giả sử đi từ nhà tôi ở San Diego tới Manhattan (New York) bạn sẽ phải suy xét những điều sau đây:

1. Tính toán thời gian: Bạn cần bao nhiêu thời gian để đến được đó? (Điều này đã được nói đến trong phần 5)

2. Vẽ lộ trình: Cũng như sự kết hợp giữa các con số để mở khóa số nói trên, có hàng trăm cách để đến được Manhattan. Bạn sẽ đi theo lộ trình nào? Những điểm dừng chân trung chuyển là ở đâu? Chắc chắn trên đường đi sẽ có những cột cây số? Chúng nằm ở đâu, làm cách nào bạn đến được những điểm nhất định mà không bị lạc đường?

3. Ai sẽ "trên từng cây số" với bạn? Có những ai sẽ chịu ảnh hưởng (có lợi và không có lợi) từ cuộc hành trình hoặc từ việc bạn đạt được mục tiêu? Vợ/chồng, con cái, đối tác hoặc đồng nghiệp? Những người này có phải là những người mà bạn chắc chắn phải tính đến trong khi lên kế hoạch không?

4. Bạn cần ai hỗ trợ? Bạn cần sự giúp đỡ của những ai trong cuộc hành trình dài của mình? Bạn cần ai khác làm một cái gì đó trong chuyến đi? Bạn có cần một hướng dẫn viên du lịch, chẳng hạn đến Grand Canyon (hay một điểm trung chuyển nào trên đường đến đích) không? Bạn cần ai xem lại lộ trình của mình để đảm bảo rằng bạn không nhầm lẫn? Hãy hình dung ra những người mà bạn có thể cần sự trợ giúp của họ để hoàn thành mục tiêu.

5. Bạn cần thực hiện nghiên cứu nào? Bạn có cần tiến hành một cuộc khảo sát nào đó trên Yosemite hoặc Mount Rushmore không? Bạn có cần xem lại máy móc và tình trạng hoạt động của xe cộ trước khi khởi hành không? Để hoàn chỉnh bản kế hoạch và hướng nó đến những mục tiêu cụ thể, bạn cần nghiên cứu và thu thập những thông tin hỗ trợ nào?

6. Bạn cần những nguồn lực nào? Xe hơi, thức ăn, xăng, máy ảnh, quần áo thích hợp, tiền bạc; lên danh sách tất cả những thứ mà bạn cần từ lúc bạn lái xe ra khỏi gara cho đến khi đến được Big Apple. Tương tự, hãy hình dung tất cả những nguồn lực mà bạn cần từ ngày hôm nay cho đến ngày bạn đạt được những ước mơ cao đẹp và táo bạo của bạn.

7. Bạn cần được đào tạo những gì? Bạn có cần ôn lại những kỹ năng lái xe đường trường để thực hiện một chuyến đi an toàn đầy niềm vui không? Cần huấn luyện lại kỹ năng xử dụng hệ thống định vị toàn cầu chăng? Học cách sử dụng laptop nối mạng không dây ở những nơi xa xôi hoang vu nào chăng? Các khóa đào tạo bổ trợ là cái mà bạn cần để hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Chắc hẳn bạn đang tự hỏi mình: "Sao AYP không nói huỵch tẹt ra xem tôi phải làm cái gì và làm nó như thế nào luôn cho rồi? Tại sao tôi cứ phải trả lời hết câu hỏi này đến câu hỏi khác? Tôi chỉ muốn làm một cái gì đó thôi!!"

Bạn biết rồi đấy, đây là chương trình Thiết kế 10 năm tuyệt vời nhất trong cuộc đời của chính bạn! Và sẽ là một sai lầm thật ngớ ngẩn khi các bạn làm quần quật đến mệt nhoài mỗi ngày trong suốt 10 năm để rồi nhìn lại và thấy rằng mình vừa xây dựng xong cuộc đời của một ai đó. Hãy quyết định theo đuổi con đường của riêng bạn và kiến tạo kì tích mang đậm dấu ấn và tính cách của riêng bạn!

Bạn hãy suy nghĩ để trả lời 7 câu hỏi trên. Và nếu bạn băn khoăn hoặc còn khúc mắc, đừng ngại chia sẻ những khó khăn của mình trên Diễn đàn Awake your Power . Ba cái đầu vẫn hơn một cái đầu, trong khi diễn đàn có hàng trăm cái đầu cũng thông minh như bạn và hàng trăm trái tim cũng tràn đầy năng lượng cho một sự thay đổi như bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét