Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Phần 10: Duy trì Độ mềm dẻo

Bạn đã từng nghe câu nói này chưa: "Nhất định tôi sẽ thực hiện việc này kể cả khi nó có giết tôi chăng nữa"? Phải, trong những năm đầu định ra những mục tiêu cao chót vót và luôn tâm niệm rằng nhất định mình phải làm cho bằng được tôi đã... suýt chết! Tôi cũng để mất đi khối cơ hội trong quá trình này.


Tôi quá tập trung cho nó, quá duy ý chí về các mục tiêu đề ra và những kế hoạch vĩ đại, vì thế tôi bị mờ mắt mà không thấy những điều sau 1) trong chặng đường chinh phục không thể cắm đầu cắm cổ chạy về đích và 2) một số mục tiêu lúc đầu rất quan trọng nhưng sau đó không còn quan trọng như lúc đầu bạn tưởng nữa.


Một trong những thách thức lớn nhất để thành công là học cách tập trung vào mục tiêu của mình, trong khi vẫn giữ một độ linh hoạt, mềm dẻo đủ để điều chỉnh theo những thay đổi cần thiết.

Mặc dầu nhiều người chúng ta biết rằng để có tính khả thi các mục tiêu phải thỏa mãn tiêu chí S.M.A.R.T ( S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu; M-Measurable: Đo đếm được; A-Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình; R-Resourceful: Cân nhắc tài nguyên để thực hiện; Time bound:

Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.) và chúng ta phải thiết kế một kế hoạch chiến lược hành động để đạt được những mục tiêu đó, nhưng điều quan trọng không kém là duy trì một mức độ cởi mở và linh hoạt trong suốt quá trình đó. Nếu bạn nhìn lại hầu hết những thời điểm hoặc những sự kiện then chốt trong đời, tôi cá rằng đa số những việc xảy ra với bạn đều không có trong chương trình, chúng thường xảy ra một cách bất ngờ. Cuộc sống là một điều bí ẩn, bạn không bao giờ biết cái gì sẽ diễn ra và bạn không thể bị cận thị mãi để bỏ qua những cơ hội và giải pháp mà bạn không nhìn ra trước đó.



Quy luật Murphy và triết lý T-Shirt

Bạn biết quy luật Murphy chứ? Một người bạn quen thuộc dường như bao giờ cũng xuất hiện trong bữa tiệc của bạn vào thời điểm xấu nhất và đáng xấu hổ nhất. Phải, cuộc đời Murphy dạy chúng ta điều này: nếu một điều tồi tệ có thể xảy ra, nó sẽ xảy ra! Đừng nhất nhất tuân thủ theo lộ trình mà lần đầu tiên bạn phác thảo ra, bởi vì chắc chắn bạn cần có sự đánh giá, điều chỉnh suốt quá trình này.

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước một sân trượt băng và mục tiêu của bạn là trượt xuống chân núi nơi có một đống lửa hồng và một ly ca cao nóng đang chờ bạn. Đường ngắn nhất là đường nào? Dĩ nhiên là đường thẳng, đúng không? Nếu bạn cắm đầu cắm cổ trượt thẳng một lèo xuống đó, chắc chắn bạn sẽ không đi đến nơi đến chốn mà chân tay vẫn còn nguyên vẹn. Bạn phải trượt theo đường dích dắc, với những động tác kết hợp nhuần nhuyễn, uốn lượn giữa đi lên và đi xuống trên suốt đoạn đường đến đích. Có thể vì thế mà bạn trông không lấy gì làm bảnh lắm, có thể bạn bị té (không chỉ một lần) và bạn sẽ sợ lắm lắm khi trượt xuống dốc (thậm chí có thể còn hét lên như một bé gái 4 tuổi)! Nhưng nếu bạn tập trung vào mục tiêu (xuống dưới chân núi, nơi có ngọn lửa ấm áp và một ly ca cao nóng), và luôn trong tâm thế sẵn sàng thay đổi để vượt qua mỗi chướng ngại vật mới, bạn sẽ tìm thấy phần thưởng đang đợi mình ở dưới chân đồi.

Và đây là triết lý T-shirt - Suỵt! Bạn hãy sãn sàng để xử lý với điều này nhé.

Có một câu phương ngôn cổ về quân sự nói rằng, "Không có kế hoạch nào tồn tại cho đến khi giáp mặt với kẻ thù lần đầu". Sau khi thành công trong việc chiếm đóng vùng Normandy trong thế chiến thứ hai, Tổng tư lệnh Dwight D. Eisenhower được hỏi về quá trình lên kế hoạch chi tiết cho vụ xâm lược này, ông nói, "Các kế hoạch tất cả đều vô dụng, nhưng việc lên kế hoạch lại không thể không có."

Khi chúng tôi phỏng vấn Scott McNealy của Sun Microsystems, ông nói, " Khi anh bắt tay vào gầy dựng một vụ kinh doanh, anh sẽ ném đi tất cả các giả thuyết ban đầu của mình chỉ trong vòng ba tuần."

Việc kinh doanh trong thực tế không phải lúc nào cũng diễn ra theo kế hoạch kinh doanh ban đầu, kế hoạch về cuộc đời bạn cũng vậy. Đừng khư khư bám chặt lấy nó với cách nghĩ nhất định phải đi theo hướng này chứ không phải hướng kia. Hãy trang bị cho mình một tầm nhìn và một kết quả rõ ràng cần đạt được, nhưng luôn linh hoạt mở to mắt trước những gì có thể xảy ra để có thế đẩy nhanh tốc độ đi tới, và có một thái độ cởi mở trước những ngả đường khác nhau có thể đưa bạn đến đích.

Hướng về đích chính là sự cân bằng tinh tế giữa lên kế hoạch và tài ứng biến trong một môi trường luôn thay đổi.

Thỏa thuận hay không thỏa thuận?

Bạn không bao giờ biết trước có cái gì trong chiếc hộp tiếp theo...

Mặc dầu, trong suốt đời mình tôi là người có tính mục đích rất cao, nhưng chỉ đến khi tôi học cách để có thái độ cởi mở cho "những điều tuyệt vời không mong đợi" trong cuộc sống thì những cánh cửa lớn của cơ hội mới thực sự mở ra với tôi. Đầu những năm 1990, tôi bắt đầu mở một công ty quảng cáo và tiếp thị nằm ở trung tâm thành phố San Fransisco. Chúng tôi tập trung vào thị trường khách sạn và cá nhân tôi đã đầu tư một khoản tiền lên tới 150 ngàn đô để mua các trang thiết bị. Đúng lúc đó SuccessTV (một kênh truyền hình cáp về phát triển bản thân) ra đời và cơ hội xuất hiện - nó chẳng ăn nhập gì với ngành tôi theo đuổi.

Tôi đã có thể chỉ chú mục vào những kế hoạch lớn của mình để chinh phục phân khúc thị trường mà tôi theo đuổi đối với những khách sạn ở San Fransisco, nhưng thay vì thế tôi bán tống bán tháo (gần như cho không) những trang thiết bị mà tôi đã mua, trả 6 tháng tiền thuê văn phòng và thay đổi mục tiêu để xây dựng một kênh truyền hình. Kết quả, tôi kiếm được hàng triệu đô và cuối cùng bán lại công ty kiếm thêm nhiều triệu đô nữa. Với thái độ linh hoạt và cởi mở cho những cơ hội mới, tôi đạt được những kết quả còn ngoạn mục hơn nhiều những gì mà tôi vẽ ra trong bản kế hoạch kinh doanh đầu tiên.

Khi tôi phỏng vấn chuyên gia hàng đầu về lãnh đạo và quản trị - Ken Blanchard - ông có một nhận xét mà tôi rất tâm đắc, ông bảo tôi, "Cuộc sống chính là cái xảy ra với bạn, trong khi bạn dự định làm một cái gì khác." Phải, điều này thật không sai tý nào.

Duy trì sự linh hoạt mềm dẻo - Áp lực buộc phải thành công sẽ trở thành vấn đề khi người ta khư khư bám chặt vào niềm tin duy ý chí rằng mọi việc phải thế này, tuyệt đối không phải là thế kia. Hãy tùy cơ ứng biến cho phù hợp với hoàn cảnh. Chẳng có gì là không ổn khi bạn có cách nghĩ "thuận thời thế" và có động thái thay đổi bản thân mình.

Cởi mở và linh hoạt cho những điều bất ngờ thú vị. Hãy nghĩ về những lần bạn bám chặt vào những mục tiêu trong quá khứ, kể cả khi những mục tiêu đó không còn quan trọng trong tương lai nữa. Và ghi nhớ bài học này khi bạn đứng trước những điều bất ngờ, những cái nằm ngoài dự tính trong năm tới hoặc 10 năm sắp tới. Rất có thể đó là một phép lạ rất tuyệt vời xảy ra một cách bất ngờ nhất; tất cả những điều bạn cần làm là có một thái độ cởi mở và linh hoạt trước những thay đổi và các khả năng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét