Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

“Chicken soup for the soul”- Súp gà cho tâm hồn

Vào năm 1993, Chicken Soup for the Soul - cuốn sách với 101 câu chuyện ra đời. Bộ sách gồm những câu chuyện ngắn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc với thông điệp: “là người bạn chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống cho những ai đang gặp khó khăn, đang trăn trở, tìm cách vượt qua những thử thách tinh thần, niềm tin cuộc sống, để đạt được ước mơ, hoài bão của mình”. Ngay lập tức cuốn sách được nhiều người yêu thích và trở thành hiện tượng trong ngành xuất bản đương thời.

Tại sao lại là “Chicken Soup for the Soul”?
Trong những buổi diễn thuyết của mình, Jack Canfield và Mark Victor Hansen thường tiếp cận với thính giả bằng những câu chuyện có thật, xúc động và ý nghĩa giúp mọi người có thể cảm nhận sâu sắc được những ý tưởng và tinh thần của buổi nói chuyện. Sau những lần như vậy, thính giả ở khắp mọi nơi mong muốn được đọc và lưu giữ những câu chuyện thú vị ấy nên đề nghị Jack và Mark tập hợp những câu chuyện thành một cuốn sách.

Khi đặt tên cho cuốn sách, Jack nhớ lại những lần bị ốm, Jack thường ăn súp gà do mẹ nấu. Và một ý tưởng bừng sáng trong Jack – quyển sách này cũng có tác dụng chữa những bệnh về tinh thần như loại súp ấy. “Súp” không phải cho cơ thể như súp gà đơn thuần mà cho tâm hồn con người. Tên sách Chicken Soup for the Soulra đời từ đó.

Bìa 1 cuốn sách trong bộ sách
 Chicken Soup for the Soul
Hành trình gian nan với 33 lần bị từ chối
Để quyển sách đến được với mọi người, việc đầu tiên là phải thuyết phục được một Nhà xuất bản đồng ý in. Hành trình của Chicken Soup for the Soul không hề dễ dàng chút nào nếu không phải là quá gian nan…

Nhà xuất bản đầu tiên đọc xong và ghi nắn nót trên bản thảo: “Gởi trả, không hợp tác! Đề tài quá bình thường.”

Nhà xuất bản thứ hai trả lời: “Không có ý tưởng gì lạ cả, những chuyện này ai mà chẳng biết, ai mà chẳng trải qua những chuyện tương tự như vậy.”

Nhà xuất bản thứ ba nhận xét: “Sức bán hạn chế – sách này chỉ dành cho những người thần kinh có vấn đề.”

Nhà xuất bản thứ ba mươi cũng vậy. Kết quả tệ hại này nằm ngoài dự kiến và sức tưởng tượng của tác giả. Jack và Mark đã phải chịu đựng đến 33 lần từ chối trong 3 năm đi khắp nơi gởi bản thảo, chứ không chỉ trong vài ba tháng như dự kiến. Có những lúc tưởng chừng như đã bỏ cuộc, nhưng họ vẫn cố gắng vượt qua và quyết tâm kiên trì đến cùng.

Năm 1992, Jack và Mark tham dự hội thảo Nghiệp đoàn bán sách Hoa Kỳ (American Booksellers’ Association Convention). Tại đây, hai người đi từ hết gian hàng này đến gian hàng khác, trò chuyện với các biên tập viên và chia sẻ quan điểm của họ về những giá trị tinh thần sâu sắc mà quyển sách này sẽ mang lại. Hai người nhấn mạnh rằng những câu chuyện trong quyển sách sẽ giúp mọi người rộng mở trái tim, nhận thức được những giá trị tinh thần và duy trì lòng can đảm để theo đuổi ước mơ, khát vọng của mình.

Sau đó, bản thảo đã được gởi đến Peter Vegso - chủ tịch Tập đoàn Xuất bản Health Communications. May mắn thay, Peter Vegso đã sớm nhận ra những giá trị tiềm ẩn của quyển sách và đồng ý xuất bản.

Thương hiệu mang giá trị “tinh thần”
Tình thương yêu luôn cần
 cho bất cứ ai trong số chúng ta
Chicken Soup for the Soul đã trở thành một thương hiệu lớn có giá trị nhân văn cao đẹp. Những câu chuyện về tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ, sự trải nghiệm khám phá cuộc sống trong bộ sách sẽ khơi dậy khát vọng trong mỗi con người. Nó thôi thúc bạn dang rộng cánh tay và chia sẻ yêu thương để cảm nhận được giá trị đích thực của cuộc sống.

Cùng lúc, cuốn sách khuyến khích lòng kiên trì, dám sống với ước mơ, sẵn sàng vượt qua khó khăn, thử thách mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải trên cuộc hành trình biến ước mơ thành hiện thực. Mỗi câu chuyện là một thông điệp có thể “hàn gắn vết thương, làm thay đổi suy nghĩ, tâm hồn và đôi lúc, cả cuộc đời bạn.” Đó chính là điều kỳ diệu nhất mà Chicken Soup for the Soul mang lại cho chúng ta.


Những giải thưởng Chicken Soup for the Soul đã đạt được:
1994, Nằm trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất thời đại do thời báo New York Times, The Washington Post, Publishers Weekly và USA Todaybình chọn…
Đầu 1995, Đạt giải thưởng American Bestseller’s Book of the Year
Cuối 1995, Giải Quyển sách của năm do tạp chí Body, Mind & Soul bình chọn.
1996, Được American Family Institute trao giải thưởng Non – Fiction Literacy Award (Giải thưởng Văn học dành cho thể loại Phi tiểu thuyết).
Jack Canfield và Mark Victor Hansen đã liên tục giữ vị trí “Tác giả có Sách Bán chạy nhất trong năm - The Best-Selling Authors of the Year” và đã được ghi vào bộ sách kỷ lục thế giới Guinness là tác giả được yêu thích nhất.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét