Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Đừng xem người khác là hình ảnh của mình.

Lúc nhỏ, Einstein không thích đi học, cả ngày chỉ đi chơi cùng đám bạn hư dù mẹ cậu khuyên như thế nào thì cậu cũng xem như nước đổ đầu vịt. Tình hình thay đổi vào năm Einstein được 16 tuổi.

Vào một buổi sáng mùa thu, Einstein lấy cần câu đi ra sông câu cá, cha cậu giữ cậu lại, sau đó kể cho cậu nghe một câu chuyện mà chính câu chuyện  này đã làm thay đổi cuộc đời của Einstein.

Cha cậu kể rằng: "Hôm qua cha và chú Jack hàng xóm làm vệ sinh ống khói cho xưởng nọ, ống khói đó vừa cao, vừa to cần phải đứng khép bên trong và leo lên thang. Chú Jack ở phía dưới còn cha ở phía trên, hai người vịn vào lan can, leo lên từng bậc một. Khi xuống cũng vậy, chú ấy xuống trước, cha xuống sau. Sau khi chui ra khỏi ống khói, cha và chú ấy phát hiện ra một tình huống lạ kỳ, toàn thân chú ấy thì đầy bụi đen, còn cha thì vẫn sạch sẽ".


Người cha mỉm cười rồi nói tiếp: "Lúc bấy giờ, nhìn thấy dáng vẻ của chú ấy cha nghĩ bụng mình cũng dơ như thế, liền chạy đến con sông gần đó rửa sạch. Còn chú Jack thì sao? Hoàn toàn ngược lại, chú thấy cha cả người cha đều sạch lại cho rằng chú ấy cũng giống cha nên chỉ rửa tay qua loa. Đến khi đi trên đường, mọi người đều cho chú ấy là kẻ điên, họ nhìn chú ấy rồi cười to".

Einstein nghe xong không nhịn được cười. Chờ cho con cười xong, người cha nghiêm nghị nói: "Đúng vậy, người khác không thể làm tấm gương soi cho con, chỉ có mình mới có thể phản ánh bộ mặt thật của mình. Nếu lấy người khác làm tấm gương thì kẻ ngốc lại cho mình là thiên tài".

Einstein nghe xong xấu hổ cúi đầu. Cùng từ đó về sau Einstein không còn đi tìm đám bạn nghịch ngợm nữa và ngày ngày tự kiểm điểm lại bản thân, cuối cùng trở thành nhà vật lý vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại.

BÀI HỌC ĐẠO LÝ:
Văn hào người Pháp Romance Roland nói: "Nhược điểm của nhân tài không ít hơn người bình thường, có thể còn nhiều hơn. Việc họ trở thành người có sức ảnh hưởng lớn, có thể đúc kết trong một câu nói như sau, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, cải thiện bản thân để mình là tấm gương của chính mình".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét