Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

Hoc Cach Tieu Tien - Tính toán tỉ mỉ cũng là cách làm giàu.

(HocCachTieuTien) Vào thế kỉ thứ XIX, có nhiều người nghiên cứu về dầu mỏ nhưng sau cùng chỉ Rockerfeller là giành lấy được thắng lợi.

Thành công của ông tuyệt không phải là chuyện ngẫu nhiên. Các chuyên gia có liên quan khi phân tích con đường làm giàu của ông đã phát hiện TÍNH TOÁN TỈ MỈ là nguyên nhân chủ yếu giúp đông đạt được thành công.


Công việc đầu tiên của Rockerfeller là làm nhân viên sổ sách cho công ty Siuter Tader. Công việc này đã tạo nên mộ cơ sở vững chắc cho số liệu của ông sau này. Chính nhờ sự siêng năng, nghiêm túc, cẩn thận của ông ở công ty này (không chỉ làm tốt công việc của mình, ngăn nắp, gọn gàng mà còn nhiều lần ông tìm ra những sai sót trên hóa đơn giao nhận hàng, giúp công ty tiết kiệm được nhiều khoản chi phí đáng kể), ông rất được ông chủ chú trọng. Về sau, mỗi buổi sáng làm việc ông đều yêu cầu các phòng ban công ty đưa lên một biểu báo giá trị thặng dư có liên quan.



Trải qua nhiều năm thử thách trong công việc, Rockerfeller có thể duyệt một cách chính xác các con số về chi phí giá thành, tiêu thụ, tổn thất, ... đồng thời có thể phát hiện ra các vấn đề trong đó, qua đó khảo sát công việc của mỗi phòng ban. Năm 1879, ông chất vấn một nhà máy luyện dầu: "Tại sao các ông lọc một ga-lông dầu thô mất 182ml, mà một nhà máy ở miền Đông cũng làm một công việc như vậy mà chỉ mất có 91ml?" Ngay cả nút thùng dầu có giá trị cực nhỏ ông cũng không bỏ qua. Ông từng viết một bức thư như sau: "Tháng trước nhà máy ông cho biết có 1119 nút dầu, đầu tháng này đưa đến nhà máy 10.000 cái, tháng này nhà máy ông sử dụng 9.527 cái, thế nhưng bây giờ cho biết chỉ dư có 912 cái, thế thì 680 cái đã đi đâu rồi?". Thấy rõ những điều nhỏ, xét hỏi đến tận gốc, không cho nhân viên sơ suất.
Thật đúng như lời nhận xét của người sau dành cho ông, Rockerfeller là bậc tiền bối về phân tích thống kê, kế toàn giá thành và tính giá đơn vị, là một "viên đá mái vòm" của các xí nghiệp ngày nay.

Bài học đạo lý:
Phần lớn các xí nghiệp đều tính toán rất kĩ về phương diện tiền bạc, cho dù đó là một đồng hay một xu, đều không được dễ dàng lãng phí. Ví dụ như Pine ra lệnh cho tất cả các công ty của ông ta đều lấy mặt sau của các tờ giấy quá hạn làm giấy nhắn tin. Bill Gate chỉ vì 2USD phí đậu xe mà đã tranh cãi với nhân viên bãi đậu xe để đỏ mặt tía tai. Điều mà họ chú trọng đến là "Tính toán tỉ mỉ". Những nhân vật có thể kêu mây gõi gió trong giới kinh doanh còn như vậy thì những người bình thường như chúng ta trong cuộc sống hiện thực phải chăng càng cần phải thế?

Sơ lược tiểu sử: 

John Davison Rockefeller, cha. (1839 – 1937) là một nhà công nghiệp người Mỹ, người đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai, người sáng lập công ty Standard Oil.
Trong suốt thời gian 40 năm, Rockefeller đã xây dựng Standard Oil thành công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Ông đã từng có thời là người giàu nhất thế giới. Sự nghiệp kinh doanh của ông đã gây nhiều tranh cãi. Ông bị các nhà báo chuyên chống tham nhũng tấn công; công ty của ông bị tòa án liên bang Mỹ buộc tội độc quyền và bị chia nhỏ vào năm 1911. Ông dành 40 năm cuối đời tập trung vào các hoạt động từ thiện, liên quan chủ yếu đến giáo dục và sức khỏe cộng đồng. Ông đã dùng gần hết tài sản của mình cho các hoạt động này. Lịch sử nước Mỹ từng có một nhà công nghiệp vừa được kính nể và khâm phục bởi tài làm giàu nhanh chóng, nhưng cũng vừa bị khiếp sợ bởi những tham vọng khôn cùng. Đó chính là John Davidson Rockefeller, được mệnh danh là người giàu nhất trong những người giàu nhất.
Lúc đầu chỉ là người làm thuê đào khoai tây dưới ánh nắng chói chang, mỗi giờ 04 xu. Nhưng về sau lại trở thành người có tài sản lên tới 1-3 tỷ USD. Nước Mỹ bấy giờ người có gia sản vài triệu USD mới chỉ có 4 đến 5 người.


Nguồn KhietVi.Blogspot.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét