Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2011

Triệu phú Internet Marketing Ấn Độ: Gurbaksh Chahal

Gurbaksh Chahal, 27 tuổi, đứng vị trí thứ 10 trong danh sách những doanh nhân thành đạt và trẻ nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes. Doanh nhân Mỹ gốc Ấn này đã gây dựng hai công ty quảng cáo trị giá 340 triệu đô la khi mới 25 tuổi.

Thời gian gần đây, anh hay xuất hiện trên một số chương trình truyền hình và viết hồi ký. Gurbaksh Chahal sinh ngày 17/7/1982 tại thành phố Tarn Taran, vùng Penjab, Ấn Độ. Năm 1985, cha mẹ Chahal sang định cư ở San Jose, bang California, Mỹ và khởi nghiệp chỉ với 25 đô la trong tay. Họ đã làm việc không mệt mỏi để tạo dựng cho con cái một tương lai tốt đẹp hơn. Gurbaksh là con út trong gia đình có 4 anh chị em.

Bỏ học lập công ty

Ở tuổi 16, Gurbaksh Chahal quyết định bỏ trường trung học và bắt đầu công ty đầu tiên của mình ClickAgents. Ông Awtar Singh, cha của Gurbaksh Chahal, một nhân viên bưu điện Mỹ đã về hưu kể lại: "Nó đã làm tôi sốc, khi nói nó muốn bỏ học và giải thích về công ty ClickAgents của mình".

"Tôi gây dựng công ty đầu tiên trước hết không phải vì tiền. Đối với tôi, đó là cảm giác của thành công. Điều đó còn quan trọng hơn. Có những người có ước mơ nhưng không hành động. Tôi là một ví dụ về sự thách đố với sự nhàn rỗi, hết lần này tới lần khác , Gurbaksh Chahal"

Tôi rất buồn, vì tôi từ Ấn Độ, nơi lúc nào cũng cần học vấn, học và học nữa". Cuối năm sau, Gurbaksh đưa tặng cha một tấm séc trị giá 100.000 đô la, ông lại bị sốc lần nữa. Ông nghĩ con trai mình sẽ bị đi tù vì ông nghi cậu buôn bán ma tuý. Nhưng Gurbaksh nói cha hãy bình tĩnh và ông hiểu con trai mình đã thành công.

ClickAgents là một mạng quảng cáo tập trung vào đánh giá việc thực hiện quảng cáo. Hai năm sau, ngày 1/11/2000, ValueClick tuyên bố sẽ mua ClickAgents với giá 22 triệu đô la. Theo một số nguồn tin, sau đó,ClickAgents đã được bán với giá 40 triệu đô la.

Bốn năm sau, Chahal thành lập BlueLithium, một mạng quảng cáo khác, được công nhận là một cách tân trong không gian quảng cáo trên mạng. Năm 2006 dưới sự quản lý của Chahal, BlueLithium được công nhận là mạng cách tân tốt nhất theo AlwaysOn. Ngày 15/10/2007, Yahoo đã mua BlueLithium với giá 300 triệu đô la tiền mặt. Gurbaksh Chahal là tổng giám đốc của công ty trong suốt giai đoạn chuyển giao.

Năm nay, Gurbaksh Chahal bắt đầu công ty thứ ba của mình, gWallet, một sân chơi ngoại tệ ảo cho tầng lớp trung lưu. Anh là Chủ tịch và Giám đốc hành chính của công ty.

Muốn hoàn thành nhiều việc trước tuổi 30

Tại hội nghị Mạng của các chuyên gia tin học Ấn Độ lần thứ 18 ở Toronto, Canada, vào đầu tháng 9/2009, Gurbaksh Chahal chia sẻ: "Niềm say mê và không điên khùng trước thất bại là chìa khóa đi tới thành công".

Anh cho biết thêm, chúng ta có khuynh hướng làm tốt cái gì chúng ta yêu thích, vì vậy hãy tìm cái bạn yêu thích. Thành công tới từ ý nguyện muốn chiến thắng. Bạn phải tin vào chính mình, tin điên cuồng.

Một lời khuyên nữa của Gurbaksh Chahal dành cho những doanh nhân trẻ: "Hãy lắng nghe cả những ý kiến bất đồng và dũng cảm nhận sai lầm. Chiến thắng không phải là chỉ làm ra tiền. Đối với tôi, chiến thắng là mỗi buổi sáng chui ra khỏi giường chờ đợi bước tiếp theo, sẽ có những ngày xấu, sẽ có những bước lùi, bạn sẽ có nhiều dịp thất bại, nhưng cuối ngày, bạn lấy lại tinh thần, và bước tiếp".

Khi được hỏi anh có ý định trở về trường học tiếp không thì Chahal trả lời anh không say mê điều đó, anh đã trở về học và đã tiếp tục bỏ học sau vài ngày vì anh cho rằng anh trưởng thành hơn cái người ta dạy anh. Nhưng Chahal đánh giá cao học vấn và cho học vấn rất quan trọng.

Hiện Gurbaksh Chahal làm các chương trình truyền hình, viết hồi ký, nhưng trước hết anh là một nhà kinh doanh. Truyền hình là công việc thứ hai của anh. Nói về kế hoạch tương lai, Gurbaksh Chahal tiết lộ: "Tôi muốn hoàn thành nhiều việc. Thời gian trôi nhanh. Tôi 27 tuổi, ba năm nữa sẽ 30. Tôi muốn có một thành công lớn trong ba năm tới. Và sẽ tiếp tục làm việc. Tôi có những ý tưởng thực hiện những việc ở những vùng của Ấn Độ, giúp người nghèo".

(Theo Hoàng Hoa/India Abroad/TPO)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét