Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Phần 9: Hệ thống thực hiện kế hoạch

Nhiều ý định tốt đẹp nhất và kế hoạch tuyệt vời nhất vẫn thất bại như thường vì chúng không dựa trên một hệ thống thực hiện nhất quán. Với một hệ thống nhất quán, những kế hoạch mới, việc làm mới, hành vi mới sẽ được áp dụng vào công việc hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày. Công việc hàng ngày là những gì mà bạn làm ngày này qua ngày khác mà không thất bại hay sai sót... và chẳng cần phải suy nghĩ gì về nó hết.

Hãy suy nghĩ về thực tế này: Bất cứ việc gì mà bạn làm thành công, chắc chắn đó là những công việc thường nhật. Bạn đâu cần phải ghi nhớ việc đánh răng, giữ móng chân móng tay sạch sẽ, giữ ẩm cho da, mua đồ ăn, quét dọn phòng ốc phải không nào? Trong quá trình lớn lên bạn đã biến những hành vi thông thường này thành lề thói sinh hoạt hàng ngày.


Chúng ta cũng phát triển những việc làm hàng ngày để giữ cho mình tỉnh táo, sáng suốt. Nếu chúng ta phải suy nghĩ một cách có ý thức về tất cả các bước để làm những thông thường như làm bữa sáng, lái xe đến trường hoặc đi làm thì cuộc đời bạn thậm chí sẽ mệt đứ đừ khi vừa mới bước ra khỏi nhà.

Trong một lần phỏng vấn, John C. Maxwell bảo tôi, "Anh sẽ không bao giờ thay đổi được cuộc đời mình cho đến khi anh thay đổi những VIỆC mà anh làm hàng ngày. Bí mật của thành công được tìm thấy trong những công việc hàng ngày."

Tại sao?



Bạn có thể đoán được đúng không?

Những việc các bạn làm mỗi ngày chính là những THÓI QUEN của bạn! Và thói quen là sức mạnh lớn nhất của những người thành công và là kẻ thù lớn nhất mà những người còn lại phải vượt qua nếu họ muốn bứt phá trong cuộc sống.




Vì vậy mà ông Stephen Covey đã từng chia sẻ: "Các bạn tạo ra các THÓI QUEN của mình, và rồi chúng sẽ tạo nên các bạn!"

Một trong những điều hảo huyền mà những người bình thường luôn mong đợi: một bí quyết hoặc tuyệt chiêu để thay đổi cuộc sống của mình trong một đêm hoặc một vài ngày. Đó chính là thứ mà chúng ta thấy vẫn luôn xảy ra trong những câu chuyện của dân gian: một ông Bụt hiện ra và ban cho bạn phép mầu để thay đổi cuộc sống! Và bạn thấy đấy, đó chính là câu chuyện của dân gian kể lại với nhau, và dân gian là ai ư? Họ chính là tập thể những người không thành công và vượt trội trong cuộc sống.

Hãy quyết định cho bản thân mình ngay hôm nay rằng: "Ông Bụt sẽ không đến đâu!!!".

Tôi đã gặp và làm việc với rất nhiều người thành công vang dội, các CEO và các "siêu sao". Tôi có thể nói với bạn rằng, tất cả những con người ấy đều có một điểm chung - họ gây dựng và phát triển các hệ thống để biến những nguyên tắc để thành công thành công việc hàng ngày, tựa như xỉa răng, xúc miệng. Công việc hàng ngày được xây dựng dựa trên những thói quen và nguyên tắc tốt chính là tiêu chí phân biệt những người thành công nhất trong chúng ta với những người còn lại.

Giờ đây, bạn đã có những mục tiêu to lớn cần chinh phục, một kế hoạch chiến lược hành động, bạn cần phải xây dựng một hệ thống vận hành (Operating System).







Hãy liệt kê ra 1 việc hàng ngày mà bạn muốn làm để cải thiện sức khỏe của mình: (tập thể dục, thói quen ăn uống, thói quen vận động, môi trường học tập và làm việc v.v...)







Hãy liệt kê ra 1 việc hàng ngày mà bạn muốn làm để nâng cao kỹ năng của mình: (đọc sách, rèn luyện kỹ năng mới, viết lách v.v...)





Hãy liệt kê ra 1 việc hàng ngày mà bạn muốn làm để củng cố hoặc mở rộng các mối quan hệ của mình: (tươi cười, lắng nghe, chia sẻ tự tin, kỹ năng thuyết trình, gặp bạn mới v.v...)









Hãy liệt kê ra 1 việc hàng ngày mà bạn muốn làm để cho đi giá trị cho những người xung quanh:



Khi bạn bắt tay vào hành động bằng cách lập ra bảng biểu MOO (Methods Of Operation) hàng tháng, hàng tuần và hàng ngày. Việc làm này không chỉ giúp cho bạn mà còn cho những bạn khác, phần trước chúng ta chẳng nói đến nguyên tắc cho đi cái mà mình mong muốn nhất là gì? Và hãy hứa với nhau là bạn chỉ liệt kê ra 1 việc cho mỗi câu hỏi trên thôi nhé!

Với câu trả lời cho những câu hỏi trên, đừng để chúng lại trên bàn, đã đến giờ HÀNH ĐỘNG rồi!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét