Thứ Ba, 26 tháng 4, 2011

Hãy một lần mơ đến đồng quê bát ngát ở Australia!

05. Thung lũng cao nguyên KIEWA, một màu xanh trải dài tít tắp, những con bò lững thững chân đồi. Khung cảnh này gợi lại cho tôi về bối cảnh của bộ phim ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, kỷ niệm tuổi thơ khiến tôi phải tấp vào lane lánh nạn trên đoạn đường cao tốc đi CANBERRA để ghi lại cho bằng được tấm hình này.
Tôi thích nhất bức ảnh tác giả chụp ở Thung lũng cao nguyên Kiewa, bởi đơn giản nó có những mơ ước tuổi thơ của tôi. Rất nhiều cảm xúc đọng lại trong tôi khi nhìn kỹ bức ảnh ấy. Có đôi khi, chúng ta quá bon chen đến nỗi quên mất đi chúng ta cũng từng có những ước mơ, khát vọng, để rồi trong những giấc mơ chỉ còn là những nỗi ám ảnh về những thứ tủn mủn trong cuộc sống. Chúng ta mất đi khả năng tái tạo những thứ tuyệt đẹp trong giấc mơ, thấy những thế giới lung linh và đầy cảm xúc của thời thơ ấu. Cảm ơn tác giả, cảm ơn thế giới và vũ trụ vẫn luôn dành cho con người những khung cảnh tuyệt đẹp đến vậy!

Vơ vội cái máy ảnh, tôi tranh thủ bấm máy như sợ mất cái khoảnh khắc ấy, mất cái cảm giác ấy vĩnh viễn. Thế là từ dạo đó khung cảnh đồng quê Australia đã lôi kéo tôi trở lại với nhiếp ảnh phong cảnh, một niềm đam mê lớn tôi đã bỏ vùi. (Quỳnh Trần)

Đến Melbourne, Australia, vào một ngày đầu xuân tháng 10/2006, không khí quanh đây vẫn còn ẩm sương sau đợt lạnh cuối mùa. Tôi vẫn còn như in cái cảm giác về một vùng đất lạnh lẽo rét mướt và hiu quạnh năm ấy.

Hồi đó cũng đam mê chụp hình nhưng mọi chuyện phải tạm gác lại để lo chuyện học hành, bắt nhịp lại từ đầu với cuộc sống nơi đất khách quê người. Cái máy ảnh nằm lăn lóc gần cả 2 năm trời cho đến khi tôi có dịp đi làm xa (cách Melbourne gần 500km) với một người đồng nghiệp. Công việc mệt nhọc không khiến tôi mệt mỏi ngược lại cảm giác hứng thú với khung cảnh, không gian và sự hút mắt của thiên nhiên đồng quê ở xứ chuột túi này làm tôi phấn khích hẳn.
Thu xếp công việc thật nhanh và vơ vội cái máy ảnh (mang theo để chụp nghiệm thu công việc), tôi tranh thủ bấm máy như sợ mất cái khoảnh khắc ấy, mất cái cảm giác ấy vĩnh viễn. Thế là từ dạo đó khung cảnh đồng quê Australia đã lôi kéo tôi trở lại với nhiếp ảnh phong cảnh, một niềm đam mê lớn tôi đã bỏ vùi.

Phủi lớp bụi bám trên chiếc máy ảnh Canon, tôi trở về với nhiếp ảnh, với những cánh đồng cỏ trải dài bất tận, với những con cừu lững thững quanh chân đồi, với những mùa lá phong rụng đỏ, những lễ hội hoa đầy màu sắc, và với những gì đã làm nên một kí ức về nước Australia yên bình.

Một năm sau với chiếc xe của mình cùng cơ hội công việc, tôi đã hoàn thành hơn 35.000 km trên đồng hồ chỉ để lang thang quanh các miền đồng quê của Australia và để chiêm ngưỡng, khám phá và được nhìn thấy nước Australia rộng hơn qua ống kính của chính mình.
Nước Australia không thể bao quát qua 12 tấm ảnh này, tuy nhiên với khuôn khổ của cuộc thi tôi mong rằng những khuôn hình này sẽ cung cấp cái nhìn khái quát về không gian đồng quê đẹp mê hồn của xứ sở chuột túi dưới con mắt của chính mình.

01. Bức ảnh được chụp vào mùa hè khô cằn năm 2009, khi tình trạng thiếu nước và cháy rừng xảy ra nghiêm trọng trên toàn vùng tiểu bang VICTORIA-NSW, bức hình chụp tại một nông trang gần thị trấn JUNEE-NSW
Bức ảnh được chụp vào mùa hè khô cằn năm 2009, khi tình trạng thiếu nước và cháy rừng xảy ra nghiêm trọng trên toàn vùng tiểu bang Victoria, New South Wales, bức hình chụp tại một nông trang gần thị trấn Junee, New South Wales.
02. Bức ảnh trên được chụp vào một buổi sáng sớm tháng 5/2010 lúc cuối thu sắp vào đông, nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3-5 độ C, đàn bò đang gặm cỏ sớm trên thung lũng tại thị trấn MT Beauty, dưới chân núi Mt Beauty, con đường chính lên khu trượt tuyết FALLS CREEK.
Bức ảnh trên được chụp vào một buổi sáng sớm tháng 5/2010 lúc cuối thu sắp vào đông, nhiệt độ bên ngoài chỉ từ 3-5 độ C, đàn bò đang gặm cỏ sớm trên thung lũng tại thị trấn Mt Beauty, dưới chân núi Mt Beauty, con đường chính lên khu trượt tuyết Falls Creek.
03. Không gian của mặt nước tĩnh lặng như gương tại thị trấn BRIGHT mùa thu năm 2010. Không gian phẳng lặng xanh ngắt hòa quyện với đám lá cuối thu đổi màu quanh hồ gợi lên những mảng màu như tranh vẽ.
Không gian của mặt nước tĩnh lặng như gương tại thị trấn Bright mùa thu năm 2010. Không gian phẳng lặng xanh ngắt hòa quyện với đám lá cuối thu đổi màu quanh hồ gợi lên những mảng màu như tranh vẽ.
04. Mùa thu luôn đến với những mảng màu đầy cám dỗ, không gian cuối thu tại thị trấn cao nguyên BOGONG.
Mùa thu luôn đến với những mảng màu đầy cám dỗ, không gian cuối thu tại thị trấn cao nguyên Bogong.
05. Thung lũng cao nguyên KIEWA, một màu xanh trải dài tít tắp, những con bò lững thững chân đồi. Khung cảnh này gợi lại cho tôi về bối cảnh của bộ phim ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, kỷ niệm tuổi thơ khiến tôi phải tấp vào lane lánh nạn trên đoạn đường cao tốc đi CANBERRA để ghi lại cho bằng được tấm hình này.
Thung lũng cao nguyên Kiewa, một màu xanh trải dài tít tắp, những con bò lững thững chân đồi. Khung cảnh này gợi lại cho tôi về bối cảnh của bộ phim ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, kỷ niệm tuổi thơ khiến tôi phải tấp vào lane lánh nạn trên đoạn đường cao tốc đi Canberra để ghi lại cho bằng được tấm hình này.
06. Những cành cây trụi lá chết cóng vì mùa đông lạnh lẽo trên đỉnh FALLS CREEK. Trời thì nắng nhưng nhiệt độ bên ngoài không quá 3 độ C. Góc chụp được thực hiện trên đoạn đường 2 lane duy nhất lên xuống đỉnh FALLS CREEK.
Những cành cây trụi lá chết cóng vì mùa đông lạnh lẽo trên đỉnh Falls Creek. Trời thì nắng nhưng nhiệt độ bên ngoài không quá 3 độ C. Góc chụp được thực hiện trên đoạn đường 2 lane duy nhất lên xuống đỉnh Falls Creek.
07. Bức ảnh được chụp tại đỉnh núi BULLAR vào tháng 8 năm 2010. Không khí lạnh lẽo của bức ảnh trên đường khác hẳn với cái không khí náo nhiệt trên đỉnh núi, hàng đòan xe xếp hàng để được lên núi trước giờ trời tối, khi tuyết có khả năng sẽ rơi dày hơn, khó đi lại.
Bức ảnh được chụp tại đỉnh núi Bullar vào tháng 8 năm 2010. Không khí lạnh lẽo của bức ảnh trên đường khác hẳn với cái không khí náo nhiệt trên đỉnh núi, hàng đoàn xe xếp hàng để được lên núi trước giờ trời tối, khi tuyết có khả năng sẽ rơi dày hơn, khó đi lại.
08. Ngọn hải đăng tại mũi AIREYS INLET – VICTORIA. Ảnh chụp vào lúc 9h tối. Căn nhà cạnh chân đèn đã mang ánh sáng ấm cúng cân bằng khoảng lạnh lẽo không gian bên ngoài. Chúng tôi đã đến đúng thời điểm của buổi chụp tối đó. Và đó là điều may mắn không dễ gì có được.
Ngọn hải đăng tại mũi Aireys Inlet, Victoria. Ảnh chụp vào lúc 9h tối. Căn nhà cạnh chân đèn đã mang ánh sáng ấm cúng cân bằng khoảng lạnh lẽo không gian bên ngoài. Chúng tôi đã đến đúng thời điểm của buổi chụp tối đó. Và đó là điều may mắn không dễ gì có được.
09. The Great Ocean Road, quãng đường đẹp nhất nước ÚC dọc theo bờ biển phía Tây Bắc tiểu bang VICTORIA là điểm du lịch nổi tiếng của vùng. Góc chụp này được thực hiện tại Cầu LONDON (LONDON ARCH), vị trí nối với đất liền đã bị gãy vào tháng 1 năm 1990 vì những dịch chuyển địa chất và tác động của sóng biển.
The Great Ocean Road, quãng đường đẹp nhất nước Australia dọc theo bờ biển phía Tây Bắc tiểu bang Victoria là điểm du lịch nổi tiếng của vùng. Góc chụp này được thực hiện tại Cầu London (London Arch), vị trí nối với đất liền đã bị gãy vào tháng 1/1990 vì những dịch chuyển địa chất và tác động của sóng biển.
10. Mùa hoa cải CANOLA, loại hoa được chiết xuất làm bơ và dầu thực vật cho thị truờng ÚC và xuất khẩu ra thế giới. Là diện tích canh tác chính của các nông trang vùng NSW, khoảng tầm tháng 7-9, loại hoa này khoác lên mình chiếc áo hoa sặc sỡ làm vàng rực cả một vùng. Cơ hội lớn cho các tay máy chụp phong cảnh. Tuy nhiên vì mục đích nông nghiệp họ bảo vệ bằng hàng rào gai bọc quanh chạy dài hết trang trại, thậm chí có một số nơi có cả dây điện trần bảo vệ khỏi sự phá hoại của các động vật khác. Việc chụp hình nên được sự cho phép của chủ trang trại.
Mùa hoa cải Canola, loại hoa được chiết xuất làm bơ và dầu thực vật cho thị truờng Australia và xuất khẩu ra thế giới. Là diện tích canh tác chính của các nông trang vùng New South Wales, khoảng tầm tháng 7-9, loại hoa này khoác lên mình chiếc áo hoa sặc sỡ làm vàng rực cả một vùng. Cơ hội lớn cho các tay máy chụp phong cảnh. Tuy nhiên vì mục đích nông nghiệp họ bảo vệ bằng hàng rào gai bọc quanh chạy dài hết trang trại, thậm chí có một số nơi có cả dây điện trần bảo vệ khỏi sự phá hoại của các động vật khác. Việc chụp hình nên được sự cho phép của chủ trang trại.
11. Trang trại nho vùng WANGRATTA, khu trồng nho được thiết kế trên một đồi thoải nhẹ với nhà trưng bày, khu lưu niệm trên đỉnh đồi. Khách du lịch có thể thưởng thức nhăm nhi các loại rượu vang được sản xuất tại đây và các đặc sản của vùng trong khi có thể phóng tầm mắt thoáng đãng bao quát không gian của nông trang.
Trang trại nho vùng Wangratta, khu trồng nho được thiết kế trên một đồi thoải nhẹ với nhà trưng bày, khu lưu niệm trên đỉnh đồi. Khách du lịch có thể thưởng thức nhăm nhi các loại rượu vang được sản xuất tại đây và các đặc sản của vùng trong khi có thể phóng tầm mắt thoáng đãng bao quát không gian của nông trang.
12. Góp phần vào thành công của bộ ảnh, Justin, anh nông dân vùng JUNEE-NSW đã chở tôi rong ruổi trên chiếc xe thô sơ của mình, trực tiếp chăn cừu cùng anh từ vùng đồi này sang vùng đồi khác thật sự là một trải nghiệm thú vị. Chiếc xe sedan của tôi đã không chạy được vào sâu trong khoảng nông trang này, một phần vì gầm xe thấp phần vì thời tiết khô hạn động cơ dễ bắt lửa vào cỏ rơm khô dễ gây cháy. Đây là một kinh nghiệm xương máu cho tôi khi mà mùa cháy rừng đã sắp đến. Cám ơn Justin cho những kỷ niệm đầy thú vị tại đây, Junee , tháng 12 năm 2009.
Góp phần vào thành công của bộ ảnh, Justin, anh nông dân vùng Junee, New South Wales, đã chở tôi rong ruổi trên chiếc xe thô sơ của mình, trực tiếp chăn cừu cùng anh từ vùng đồi này sang vùng đồi khác thật sự là một trải nghiệm thú vị. Chiếc xe sedan của tôi đã không chạy được vào sâu trong khoảng nông trang này, một phần vì gầm xe thấp phần vì thời tiết khô hạn động cơ dễ bắt lửa vào cỏ rơm khô dễ gây cháy. Đây là một kinh nghiệm xương máu cho tôi khi mà mùa cháy rừng đã sắp đến. Cám ơn Justin cho những kỷ niệm đầy thú vị tại đây, Junee , tháng 12/2009.
Quỳnh Trần

0 nhận xét:

Đăng nhận xét