Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

Phần 11: Xây dựng hệ thống HỖ TRỢ của bạn

Thế là bạn đã có cho mình những mục tiêu đã được thiết kế rất tốt - tuyệt lắm! Bạn cũng đã có bản kế hoạch hành động để đạt được tất cả những mục tiêu ấy - xin có lời khen ngợi bạn nhiệt liệt! Bạn thậm chí còn có cả một hệ thống kiểm soát việc thực hiện mục tiêu, giúp bạn luôn đi đúng đường. Hoan hô bạn! Điều gì có thể xảy ra trên con đường đi của bạn vào lúc này?

Bạn biết không có thể có tới 6,692,030,277 khả năng (bằng với dân số thế giới hiện tại), hoặc ít nhất cũng bằng con số những người mà bạn biết trên đời.


Điều này nhắc nhở tôi nhớ đến tựa của một cuốn sách do Connie Podesta viết nhan đề: Cuộc sống sẽ dễ dàng biết bao nếu không có người khác. Cả điều này cũng đúng.

Những mối quan hệ của bạn chính là những nguồn ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, quyết định nhất trong việc bạn có trung thành với mục tiêu của mình hay không?


Sau 25 năm nghiên cứu về các mối quan hệ, Tiến sĩ David McClelland của Đại học Harvard đưa ra một kết luận rằng, việc một người lựa chọn giao du với những người tiêu cực cho biết ngay từ đầu rằng người ấy sẽ thất bại trên nhiều lĩnh vực và có một cuộc sống "dưới chuẩn". Chà chà, ghê gớm thay những mối quan hệ giữa chúng ta với những người chung quanh!

Nghiên cứu của ông cho biết những người mà bạn có mối quan hệ thường xuyên có tầm quan trọng lớn trong việc quyết định bạn sẽ thành công hay thất bại, hơn bất cứ một yếu tố đơn lẻ nào khác.

"Các mối quan hệ giữa người với người vừa mạnh mẽ vừa khó thấy." - Jim Rohn

Các mối quan hệ không phải là một lực kéo có tác dụng thúc đẩy bạn đi về một hướng đâu, chúng chỉ nhẹ nhàng và vô hình hích cùi chỏ vào bạn đẩy bạn đi theo một hướng khác thôi. Ảnh hưởng của chúng rất khó nhận ra, giống như bạn nằm trong một cái ống ở giữa biển; bạn có cảm giác mình đứng yên một chỗ, chỉ đến khi mở mắt nhìn ra ngoài bạn mới nhận ra rằng những gợn sóng nhỏ êm ả đã đẩy bạn ra xa bờ cả cây số.

Jim Rohn giải thích: "Bạn chính là sự kết hợp trung bình của năm người mà bạn có mối quan hệ gần gũi nhất. Bạn sẽ có thái độ sống, sức khỏe và thu nhập bằng trung bình cộng của năm người mà bạn gần gũi và thân thiết nhất."

Tiếp theo, tôi muốn bạn làm một việc tương đối khó: Xem lại những người mà bạn thường xuyên giao tiếp. Bạn sẽ thấy rất rõ một điều rằng người mà bạn thường xuyên giao du sẽ đứng chắn giữa bạn và điều mà bạn muốn đạt được.

Nghe có vẻ phũ phàng quá chăng? Đôi khi sự thật rất tàn nhẫn, nhưng thuốc đắng giã tật, và tôi biết bạn cũng biết rõ điều đó. Sao tôi biết được? Đó là bởi vì cha mẹ bạn bao giờ cũng cảnh báo bạn về việc chọn bạn mà chơi với những câu ngạn ngữ như, Gần mực thì đen gần đèn thì sáng. Tại sao, bởi vì cha mẹ bạn biết rằng chẳng chóng thì chày bạn sẽ giống với những người mà tối ngày lui tới, chuyện trò.

"Hãy tránh xa những người thường chế giễu, bài bác hoặc miệt thị những ước vọng của bạn. Những người tầm thường vẫn hay làm như thế, còn những người thực sự vĩ đại thì lại khiến bạn có cảm giác mình cũng có thể trở thành người vĩ đại." - Mark Twain



Nếu bạn thực sự muốn bắt tay vào làm một điều gì đó lớn lao, nếu bạn quyết tâm làm những việc mà bạn chưa làm bao giờ, nếu bạn khao khát đạt được những thứ bạn chưa từng có được bao giờ, bạn cần có sự đánh giá lại và tuyển chọn một lần nữa những người mà bạn luôn muốn ở bên cạnh họ. Duy trì mối quan hệ với những người như vậy, bạn có thể lớn lên từng ngày, giúp bạn bao giờ tràn đầy năng lượng cho một sự thay đổi và luôn duy trì được quyết tâm ban đầu.

Jim Rohn dạy tôi rằng có một cách công hiệu để đánh giá và tổ chức các mối quan hệ của bạn, đó là chia những người bạn quen biết thành ba nhóm: nhóm cách ly, nhóm hạn chế và nhóm mở rộng. Trước khi tiếp tục, ta hãy làm quen với những định nghĩa về ba nhóm này:

1. Nhóm cách ly. Có những người mà tốt nhất bạn nên kính nhi viễn chi tức là giữ một khoảng cách an toàn, hoặc tốt nhất là không có dính dáng gì với họ. Đó là những người có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến bạn, những người mà nếu bạn ở gần quá, họ có khả năng "nhuộm" đen bạn từ đầu đến chân. Hãy cắt đứt hoàn toàn với nhóm người này.

Đây có thể không phải là một bước dễ làm, nhưng nó rất quan trọng. Bạn phải đưa ra một lựa chọn khó khăn: không để cho những ảnh hưởng tiêu cực tác động đến mình nữa. Hãy tự mình đưa ra quyết định về chất lượng cuộc sống của mình, và rồi chỉ duy trì và nuôi dưỡng những quan hệ giao tiếp và bạn bè với những người có thể đại diện và hỗ trợ cho tầm nhìn về cuộc sống của bạn.

"Đừng hoà lẫn vào trong một đám đông dễ dãi. Hãy tìm đến những nơi thách thức bạn và truyền cảm hứng cho một sự thay đổi sâu sắc. Hãy đến những nơi mà sự mong đợi cao của mọi người sẽ kích thích bạn, thúc đẩy bạn tiến lên phía trước và chán ghét việc cứ giẫm chân tại chỗ. Bằng cách ấy, bạn sẽ lớn lên và thay đổi." - Jim Rohn

2. Nhóm hạn chế. Có những người bạn có thể bỏ ra nhiều nhất ba tiếng đồng hồ ở bên họ, chứ không phải ba ngày. Những người khác bạn chỉ nên bỏ ra ba phút chứ không phải ba tiếng đồng hồ. Nên nhớ ảnh hưởng của các mối quan hệ vừa mạnh mẽ vừa khó nhận biết. Bạn phải đóng một khoản ký quỹ cho những thái độ, hành động và hành vi chủ đạo của những người mà bạn dành thời gian ở bên họ.

Hãy quyết định xem bạn có thể chịu ảnh hưởng của người khác như thế nào, dựa vào cái cách mà người khác đại diện cho chính họ. Điều này là rất khó khăn, tôi cũng biết là như thế. Bản thân tôi đã phải làm điều đó vài lần, thậm chí với cả những thành viên trong gia đình. Tuy vậy, tôi sẽ không cho phép hành động hoặc thái độ của người khác ảnh hưởng nghiêm trọng và khó xoả bỏ đối với tôi.

"Nếu bạn muốn bay như đại bàng thì bạn không thể tiếp tục đánh bạn với lũ gà tây được." -Zig Ziglar

3. Nhóm mở rộng. Trong những lĩnh vực mà bạn muốn chứng kiến một sự thay đổi và tiến bộ, hãy tìm kiếm một người là đại diện cho cái thành công mà bạn mong muốn - điều đó sẽ tạo môi trường nuôi dưỡng những kỹ năng mà bạn cần, những quan hệ mà bạn trân trọng, và lối sống mà bạn mong muốn - và dành nhiều thời gian ở bên họ. Hãy gia nhập vào những tổ chức, những câu lạc bộ kinh doanh và sức khỏe nơi người ta tìm đến giao lưu, kết bạn và có ảnh hưởng tốt với nhau. Hãy gây dựng một nhóm tinh hoa và chọn lọc ở quanh mình. Đó là những người đại diện cho những giá trị mà bạn mong muốn.

Đầu tư vào việc "tầm sư học đạo". Chẳng phải là điều thú vị sao khi những người thành công nhất thế giới đều có cả một đội ngũ những người thầy và cố vấn giỏi được trả lương rất cao? Vấn đề đặt ra là: sau khi thành công rồi người ta mới mời cố vấn giúp mình, hay là người ta thành công là nhờ có thầy giỏi? Tôi có thể chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Không thầy đố mày làm nên. Phải, tìm một đội ngũ cố vấn, tư vấn, huấn luyện giỏi là việc đầu tiên người ta phải làm trước khi đạt được những thành công vượt bậc. Thông thường chỉ khi có thầy giỏi, họ mới có thể làm nên nghiệp lớn. Tìm được người có thể hướng dẫn và thúc đẩy bạn thực hiện mọi việc trên cả mong đợi chính là việc hết sức quan trọng, bất kể tiềm năng của bạn như thế nào. Đó là lý do tại sao những người giỏi nhất, thành công nhất vẫn tiếp tục đầu tư thời gian và tiền của để tìm những cố vấn giỏi nhất trong các lĩnh vực. Thù lao trả cho những người thầy giàu kinh nghiệm và khôn ngoan không bao giờ là quá nhiều và lãng phí. Tuyển những người đó về làm việc cho mình tức là bạn đang đứng trên vai họ và họ chỉ cho bạn con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để về đích. Tấm bản đồ mà họ đưa ra sẽ cho bạn thấy rõ những cạm bẫy mà bạn có thể tránh được. Sự khôn ngoan của họ là do khổ luyện và những thất bại của chính họ mà có, vì vậy bạn sẽ tránh được những đau thương và mất mát không cần thiết.

Bạn không bao giờ là quá giỏi để không cần một người thầy hoặc cố vấn. Trong một lần trả lời phỏng vấn của tôi, Harvey Mackay cho biết, "Tôi có 20 cố vấn, anh có thể tin được không? Mà không phải là cố vấn in ấn đâu nhé. Tôi có một cố vấn về nói chuyện trước đám đông. Một cố vấn dạy tôi viết lách, một người thầy dạy tôi cách pha trò, một cố vấn ngôn ngữ và vân vân." Thế mà ông là một trong những người thành công nhất nước Mỹ, tác giả của 5 cuốn sách biz bán chạy, đồng thời là diễn giả nổi tiếng thế giới!

Câu hỏi tương tác:

Kê ra danh sách 5 người mà bạn có quan hệ gần gũi và thường xuyên nhất, với những đặc tính sau.

Ví dụ:

1. Nguyễn Văn An:

Điểm số: Cho điểm từ 1 đến 10, trong đó điểm 10 là cao nhất (nếu còn đi học)

Thu nhập: Cho điểm từ 1 đến 10 (nếu đã đi làm)

Thói quen đọc sách: Cho điểm từ 1 đến 10

Tập thể dục: Cho điểm từ 1 đến 10

Quan tâm đến người khác: Cho điểm từ 1 đến 10



Lưu ý: bạn có thể bổ sung những mục cần thiết rồi cộng điểm những người này và so sánh với điểm mà bạn tự đánh giá về mình xem thử bạn có phải là trung bình cộng của những người này không nhé.



Bây giờ là đến giây phút quyết định! Hãy liệt kê những người xung quanh bạn vào 3 danh mục mà chúng ta đã đề cập.



1. Nhóm cách ly: [Hãy điền tên của 3 người mà bạn quyết định cách ly]







2. Nhóm hạn chế: [Hãy điền tên 3 người mà bạn quyết định sẽ hạn chế giao thiệp]







3. Nhóm mở rộng: [Hãy điền tên những người mà bạn muốn tiếp xúc và học hỏi từ họ]








Hãy quyết định ngay từ hôm nay, tìm kiếm một môi trường năng động và tích cực để thúc đẩy bạn đi nhanh và quả quyết hơn trên những bước khởi đầu cho 10 năm tuyệt vời nhất của bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét