Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Phần 4: Bảng cân đối cuộc sống

Trong phần trước, chúng ta đã biết rõ những điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Chúng ta cũng đã tìm hiểu những cơ hội cũng như nguy cơ tiềm tàng của bạn trong tương lai. Trước khi quyết định đưa những khoản tài sản nào vào đầu tư và tập trung cho những nỗ lực sáng tạo nào, chúng ta cần phải làm một bảng cân đối cuộc sống.

Đây là một bước rất quan trọng với hai lý do:

Thứ nhất: Mất cân đối = Thảm họa


Trong cuộc sống chắc chắn bạn đã chứng kiến một người thành công đặc biệt trong một lĩnh vực nào đó, nhưng lại thất bại thảm hại trong những lĩnh vực khác. Hàng ngày, những tờ báo lá cải đăng tải đầy những vở bi hài kịch loại này, với những tựa đề giật gân câu khách như: hôn nhân cay đắng, nghiện ma túy, chứng trầm cảm và hội chứng thích tự tử... Trong số đó có nhiều người từng là tượng đài một thời.

Tựu trung, đó là những người bất hạnh nhất, mất cân bằng nhất, tuyệt vọng nhất mà bạn có thể tìm thấy trên đời. Tại sao có chuyện đó? Là bởi vì họ quá tập trung vào một lĩnh vực, gây nên sự mất cân đối nghiêm trọng trong những lĩnh vực khác.

Hãy cảnh giác với cái giá mà bạn phải trả một cách lâu dài cho một thành công đơn lẻ trong một lĩnh vực nào đó.

Thứ hai: Những việc làm sai lầm

Trên con đường theo đuổi mục đích của mình, có khi chỉ cần 1 hành động hoặc việc làm sai trái là đủ để giật sập tất cả niềm vui và hạnh phúc của bạn ở cuối chặng đường. Những việc đó thường xâm phạm vào giá trị hoặc 1 điều rất quan trọng đối với bạn.

Mới đây, một người bạn tôi vừa chia sẻ với tôi một ý tưởng khá sâu sắc, anh nói rằng trước khi bạn xây dựng kế hoạch kinh doanh hãy mường tượng và thiết kế thật rõ ràng điểm đến cho cuộc đời của bạn ở cuối chặng đường đó. Trước tiên, hãy xác định thật rõ những cái giá nào mà bạn sẽ không đánh đổi để đạt được mục tiêu của mình:

- bạn không thể sống ở đâu và không chấp nhận những người như thế nào?

- bạn có sẵn sàng làm việc vào ban đêm và vào những ngày cuối tuần hay không?

- bạn có muốn đi du lịch không (đi đến những đâu và thường xuyên như thế nào?

- bạn có nhất định phải ăn tối cùng gia đình mỗi ngày hay là bạn không ngại ăn uống bên ngoài?

- bạn có sẵn sàng đi lại nhiều cho công việc của mình?

- nếu đầu tư vào một việc gì, bạn sẵn sàng thua lỗ và mất sạch bao nhiêu tiền? bao nhiêu thời gian?


Chỉ sau khi đó bạn mới nên lập kế hoạch kinh doanh và sự nghiệp dựa vào những tiêu chí nói trên.

Chu choa, chân thành mà nói thì tôi đã mất rất lâu mới nhận ra những điều này! Còn bạn thì sao?

Hãy viết lại ngay bây giờ, xác định ngay những cái giá mà bạn không thể đánh đổi dựa vào những câu hỏi nói trên... và hãy trả lời thật thẳng thắn với bản thân mình, bạn nhé!


Đúng rồi! Bạn phải suy nghĩ và phải viết chúng ra... chỉ đọc thôi sẽ chẳng giúp được gì đâu!

Xin chúc mừng bạn! Một khi bạn đã viết chúng ra, tôi tin chắc bạn sẽ hạn chế được rất nhiều các bước đi sai lầm trong việc xây dựng kế hoạch của mình!

Điều bạn vừa viết ra cực kì quan trọng vì hầu hết chúng ta đều làm điều ngược lại: gọt chân cho vừa chiếc giày - chúng ta xây dựng những bản kế hoạch kinh doanh rất ấn tượng, rồi sau đó điều chỉnh những mục tiêu, kế hoạch và tham vọng cho khớp với các mục và tiểu mục trong kế hoạch kinh doanh (thường thì chúng ta phải hy sinh rất nhiều thứ cho cái bản kế hoạch đẹp đẽ đó).

Hoặc đôi khi chúng ta xác định một lộ trình nghề nghiệp bằng việc xác định khoản tiền mà chúng ta phải kiếm được, những chức danh mà chúng ta phải có - và một lần nữa, điều này khiến chúng ta phải hy sinh nhiều thứ trong đời. Nếu chúng ta cứ tiếp tục sống như vậy, đến cuối đời, rất có thể chúng ta sẽ phát hiện ra rằng mình đã phải trả một giá quá đắt và hy sinh những thứ thật sự quan trọng trong đời cho một cái gì không đáng.

"Cuộc sống thiếu đi sự cân bằng có thể cướp đi những mối quan hệ của bạn.
Cuộc sống thiếu đi sự cân bằng có thể đánh cắp sức khỏe của bạn.
Cuộc sống thiếu đi sự cân bằng có thể nhuộm đen cuộc sống tinh thần của bạn.
Cuộc sống thiếu đi sự cân bằng có thể lấy đi sự sung túc và hạnh phúc của bạn.
Vì thế hãy tìm ra những thứ có thể khích lệ bạn trong mọi lĩnh vực của đời sống.
Thành công của bạn tùy thuộc vào điều đó."

- Jim Rohn

Wow, thật tuyệt, vậy là chúng ta đã chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu để bắt tay vào nhào nặng lên kế hoạch cho 10 năm tuyệt vời nhất ở phía trước của bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét