Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2011

Phần 3: Xác định ưu thế cạnh tranh độc đáo của bạn!

S.W.O.T của bản thân


Strengths (Điểm mạnh): Thỏ thì chạy nhanh, hải âu thì bay giỏi, cá heo thì chuyên ngụp lặn. Sẽ thật là ngớ ngẩn cho hải âu và cá heo nếu cả 3 con vật ấy tham gia 1 cuộc thi việt dã! Sự khôn ngoan nằm ở việc kiên trì mài giũa vàsử dụng tốt những kỹ năng vốn có hoặc đầu tư vào những khả năng độc đáo của riêng bạn.

Weaknesses (Điểm yếu): Tương tự, nếu bạn nhận ra những điểm thiếu hụt của mình và có một kế hoạch phù hợp để cải thiện những điểm chưa tốt này, vô hiệu hóa hoặc triệt tiêu nó hoàn toàn thì bạn có khả năng tránh được những thất bại (thường phải trả bằng một giá đắt) và những nguy cơ tiềm tàng.

Opportunities (Cơ hội): Trong thực tế các cơ hội quanh ta không ít; đáng tiếc là Thần May Mắn là vị thần giả trang rất khéo, nên Ngài có thể lướt qua mà hầu hết mọi người không nhận ra. Tôi sẽ nêu ra cho bạn một loạt những câu hỏi để bạn xác định và nhận diện một số ưu thế và cơ hội lớn mà bạn đang nắm trong tay, nhưng lại không biết tận dụng hoặc đánh mất nó.

Threats (Nguy cơ): Điều quan trọng là dò ra những quả mìn trước khi bạn bắt đầu cuộc tổng tiến công. Trong khi tư vấn cho các công ty, tôi đã chứng kiến điều này không biết bao nhiêu lần: vì thiếu cơ hội, thiếu tiền và thiếu tầm nhìn mà không ít công ty đã đứng ở bờ vực phá sản. Trong số đó, việc thiếu đi một kế hoạch chi tiết và không chuẩn bị cho các vấn đề là đòn chí mạng xoá sổ nhiều công ty nhất. Điều này cũng đúng với các cá nhân khi chúng ta không đánh giá đúng và đủ các nguy cơ. Các vấn đề dường như nhảy xổ ra từ một xó xỉnh nào đó, đổ ập lên đầu chúng ta gây nên những thảm họa. Vì vậy, bạn phải dò ra những quả mìn có nguy cơ phát nổ để có một kế hoạch chu đáo, vẹn toàn cho những bước đi tiếp theo.

Sử dụng mẫu phân tích S.W.O.T bạn sẽ hiểu rõ về mình hơn. Bạn sẽ thấy những lợi thế của mình và cách tận dụng các thế mạnh để vươn lên dẫn đầu. Bạn cũng sẽ phát hiện ra những tài năng và khả năng đặc biệt mà bạn cần phát triển để hoàn thành những mục tiêu đầy tham vọng.

BẢNG PHÂN TÍCH S.W.O.T.

STRENGTHS

Bạn làm những việc gì tốt nhất?
Bạn có những khả năng, tài năng đặc biệt nào?
Những người chung quanh thấy ở bạn có những điểm mạnh gì?


WEAKNESSES

Có những điều gì bạn có thể cải thiện để trở nên tốt hơn?
Bạn có ít khả năng hơn người khác ở những lĩnh vực gì?
Người khác có thể nhìn thấy ở bạn những điểm thiếu hụt nào?


OPPORTUNITIES

Có những cơ hội nào mở ra trước mắt bạn?
Bạn có nhiều lợi thế ở những khuynh hướng nào?
Bạn có thể biến điểm mạnh của mình thành cơ hội như thế nào?


THREATS

Những khuynh hướng nào có thể làm hại bạn?
Những điểm yếu của bạn bộc bộ rõ nhất trong những nguy cơ nào?



Ngay bây giờ, hãy lấy một tờ giấy trắng, kẻ một khung vuông như trên và trả lời tất cả những câu hỏi ấy!

Sẽ không ai mách nước cho bạn đâu, bạn phải nỗ lực và tự khám phá tất cả những điều đó! Nhớ nhé, đây là cuộc sống của riêng bạn! Hãy viết đi, tôi sẽ chờ đợi...

Khảo sát 360˚

Bây giờ tôi có một thử thách dành cho bạn đây. Tôi muốn kiểm tra mức độ quyết tâm của bạn. Đó là khảo sát 360˚. Khảo sát 360˚ sẽ thử thách độ quyết tâm của bạn. Nếu bạn muốn phá vỡ lối mòn của mình và đẩy cuộc sống của mình lên một tầm cao mới thì hãy thực hiện điều này một cách thật nghiêm túc.

Tôi muốn bạn hỏi ba người hiểu rõ về mình nhất một số câu hỏi khá nhạy cảm. Về cơ bản, đó là những câu hỏi giúp bạn hình dung mình là như thế nào trong con mắt của người khác.

Hãy chân thành chia sẻ với tôi: "Bạn nghĩ tôi có những ưu điểm gì? Bạn nghĩ tôi có khuyết điểm gì? Tôi có thói quen xấu gì? Bạn ghét nhất/thích nhất điều gì ở tôi? Bạn nghĩ tôi sẽ làm điều gì tốt nhất/tồi nhất?..."

Cách đây chưa lâu, tôi từng yêu cầu một vài người quen nói ra những đánh giá của họ về tôi. Quả thật, tôi đã phải té ngửa trước những gì họ nói về tôi đấy. Chà, tôi không biết là mình "đã làm những việc như thế!" Tôi nghĩ mình hành xử theo cách này, nhưng lại được nhìn nhận theo một cách hoàn toàn khác. Đầu tiên tôi đau đớn lắm lắm và lập tức "xù lông nhím" trước những thông tin phản hồi nhận được. Một thời gian sau, tôi hiểu được rằng trong những lời nhận xét ấy có lấp lánh ánh vàng của "sự thật". Và tôi hiểu tại sao mình lại gặp nhiều khó khăn trong những việc tưởng chừng như rất đơn giản hoặc tại sao cứ giẫm chân tại chỗ trong một vài lĩnh vực trong đời.

Điều này cũng có thể xảy ra với bạn... thậm chí bạn còn không biết điều đó nữa. Dù đây có thể là một quá trình đáng sợ, thậm chí rất đau đớn, nó có tác dụng giúp bạn gỡ bỏ những rào cản bấy lâu nay vẫn cầm chân bạn. Vì vậy nó là việc đáng để làm.

Thực chất của phân tích S.W.O.T và khảo sát 360˚ là đánh giá những lợi thế bên trong và bên ngoài của bạn, cũng như những trở lực mà bạn có thể gặp phải, để bạn có thể xây dựng một bản kế hoạch 10 năm hiệu quả và phù hợp nhất. Để có được kết quả tốt nhất bạn hãy thực hiện điều này thật nghiêm túc!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét