Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2011

Tỷ phú thế giới thực nổi lên từ mạng xã hội ảo

Tỷ phú thế giới thực nổi lên từ mạng xã hội ảoThành công vang dội của Facebook đã giúp tạo ra thêm 6 tỷ phú mới trong Danh sách Tỷ phú 2011. Game Zynga và Groupon tạo thêm 2.

Năm nay, Facebook đã giúp tạo ra vài anh bạn rất giàu. Hồi tháng 1/2011, Goldman Sachs định giá trang mạng xã hội tư nhân đông đảo người sử dụng nhất hành tinh này ở mức 50 tỷ USD, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Kéo theo đó, giá trị tài sản của nhà sáng lập Mark Zuckerberg tăng 238%, tăng mạnh nhất trong số những người giàu Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, có thêm 5 người kiếm được những núi tiền khổng lồ từ sự thành công vang dội của Facebook, tiêu biểu như nhà đồng sáng lập Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin và Sean Parker. Cùng lúc đó, công ty game online Zynga và trang bán hàng nhóm trực tuyến Groupon cũng giúp tạo thành thêm 2 tỷ phú mới cho Hoa Kỳ là Mark Pincus và Eric Lefkofsky.
Sau đây là những tỷ phú thật bước ra từ MXH ảo. Một số người còn là tỷ phú trẻ nhất hành tinh.





1. Mark Zuckerberg
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 13,5 tỷ USD
Công ty: Facebook
Gần đây nhất, Facebook đã góp phần lan rộng phong trào cách mạng và tạo thành các tổ chức cách mạng tại Tunisia, Ai Cập, Yemen và Libi. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng ngợi khen Facebook là ví dụ tiêu biểu của Sáng kiến Hoa Kỳ. Năm 2011, giá trị tài sản của Zuckerberg anh tăng 238%.




2. Eduardo Saverin
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 1,6 tỷ USD
Công ty: Facebook
Từng cùng với Zuckerberg sáng lập Facebook tại trường Harvard, nhưng Saverin không lên California lập nghiệp, nên sau đó có nhiều bất hòa, kiện tụng với nhóm hiện điều hành Facebook. Kết quả hòa giải cuối cùng là anh nhận 5% cổ phần và có tên trong danh sách những nhà sáng lập Facebook. Saverin đang sống tại Singapore và đầu tư vào Qwiki.





3. Sean Parker
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 1,6 tỷ USD
Công ty: Facebook
Từng là Chủ tịch Facebook, nhưng cổ phần anh nắm giữ dưới 3%. Năm 1999, ở tuổi 19, Parker đã sáng lập Napster, nhưng rồi thất bại và gia nhập Facebook năm 2004. Hiện anh đang làm đối tác quản lý tại Founders Fund, công ty đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư cho các doanh nghiệp kỹ thuật. Ngoài ra, anh còn đầu tư cho dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số Spotify.





4. Dustin Moskovitz
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 2,7 tỷ USD
Công ty: Facebook
Là tỷ phú trẻ nhất thế giới vì sinh sau Zuckerberg 8 ngày. Từng là bạn cùng phòng ký túc xa với Zuckerberg và là nhân viên thứ ba của Facebook. Cả hai đã bỏ học Harvard để đến California lập nghiệp. Moskovitz là giám đốc kỹ thuật đầu tiên của Facebook. Anh rời trang MXH lớn nhất thế giới năm 2008 để thành lập giấc mơ riêng là công ty phần mềm Asana.





5. Peter Thiel
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 1,5 tỷ USD
Peter Thiel đồng sáng lập PayPal năm 1998, rồi bán cho Ebay năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD và đem về cho cá nhân mình 60 triệu USD. Đến năm 2004, anh đầu tư 500.000 USD cho Facebook. Năm 2005, Thiel mở quỹ đầu tư hợp tác Clarium Capital tại New York, nhưng rồi phải dời công ty về California vì thua lỗ. Từ đỉnh 7,4 tỷ USD 2 năm trước, giá trị công ty rớt xuống còn 1,4 tỷ USD vào tháng 1/2011. Thiel đã bán gần hết cổ phần Facebook để gom tiền đầu tư vào các ngành rất lạ, liên quan đến việc: kéo dài tuổi thọ, lập vùng đất mới trên biển, thương mại ngoài vũ trụ, trí thông minh nhân tạo…





6. Yuri Milner
Nga
Giá trị tài sản: 1 tỷ USD
Công ty: Facebook; Groupon; Zynga
Nhà đầu tư intrenet chia tách Digital Sky Technologies thành hai phần là Mail.ru Group, chuyên về internet, và DST Global, quỹ đầu tư các công ty kỹ thuật. Năm 2009, anh đầu tư 200 triệu USD cho Facebook và khoản đầu tư này đã tăng giá trị gấp 5 lần.





7. Mark Pincus
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 1 tỷ USD
Công ty: Zynga
Năm 2007, cử nhân trường Wharton và đại học kinh tế Harvard Business School sáng lập công ty game MXH Zynga (đặt tên từ chú cho bull yêu quý của mình). Ngày nay, công ty có giá trị từ 7 đến 10 tỷ USD. Thành công của Zynga gắn liền với Facebook FarmVille, FrontierVille và Mafia Wars. Game mới nhất của công ty là CityVille, thu hút 20 triệu người chơi mỗi ngày.





8. Eric Lefkofsky
Hoa Kỳ
Giá trị tài sản: 1 tỷ USD
Công ty: Groupon
Nhà đầu tư Chicago Eric Lefkofsky là người đồng sáng lập và hiện sở hữu 30% công ty tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử: Groupon, chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ giảm giá khi đông người mua với số lượng lớn. Lefkofsky đã gặp nhà sáng lập Groupon là anh Andrew Mason tại công ty InnerWorkings và quyết định đầu tư 1 triệu USD cho một ý tưởng khởi nghiệp khác của Mason. Khi Mason điều hành Groupon, Lefkofsky tìm kiếm nhiều khoản đầu tư khác.



9. Yoshikazu Tanaka
Nhật Bản
Giá trị tài sản: 2,2 tỷ USD
Công ty: Gree
Từng làm việc cho hãng Sony, rồi làm cho tỷ phú Hiroshi Mikitani của trang mua sắm trực tuyến Rakuten trước khi thành lập trang MXH lớn nhất Nhật Bản Gree năm 2004.







10. Rupert Murdoch
Giá trị tài sản: 7,6 tỷ USD
Công ty: Myspace
Không phải mọi công ty MXH đều thành công. Có lời đồn Murdoch đang cố gắng bán MySpace thua lỗ mà ông đã mua với giá 580 triệu USD năm 2005. Tuy nhiên, cũng còn may là những “đứa con tinh thần” ngành truyền thông truyền thống của ông vẫn đang phát triển khỏe mạnh. Fox News kiếm 700 USD lợi nhuận năm 2010. Super Bowl trên Fox là chương trình TV được xem nhiều nhất lịch sử. Trang Wall Street Journal vẫn hùng mạnh, bất chấp nhiều đối thủ lao đao. 



Theo Doanh Nhân Sài Gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét