Thứ Tư, 4 tháng 5, 2011

Người giàu nhất Nhật Bản quyên góp 120 triệu USD

Masayoshi Son
Người giàu nhất Nhật Bản Masayoshi Son
 trong vòng vây người hâm mộ. Ảnh: Forbes

Không những ủng hộ 120 triệu USD cho các nạn nhân của thảm họa động động đất - sóng thần, người giàu nhất nước Nhật còn dành toàn bộ lương đến khi nghỉ hưu để giúp đỡ họ.

Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn Softbank, ông Masayoshi Son - cũng là người giàu nhất nước Nhật, đã tự nguyện quyên 10 tỷ yen (120 triệu USD) và toàn bộ số lương từ nay đến khi nghỉ hưu để hỗ trợ các nạn nhân sau thảm họa động đất, sóng thần.

Riêng trong tài khóa 2009, tiền lương của Chủ tịch Son, 53 tuổi, là 108 triệu yen (1,28 triệu USD) cộng thêm 1,3 tỷ yen (15,4 triệu USD) cổ tức. Trong các tuyên bố trước đây, ông thổ lộ ý định nghỉ hưu vào độ tuổi 60. Khoản tiền lương từ nay đến khi nghỉ hưu sẽ được dành cho những đứa trẻ rơi vào cảnh mồ côi không nơi nương tựa sau thảm họa, hãng tin Bloomberg cho biết.


Ngoài khoản quyên góp cá nhân của ông Son, hãng Softbank - nhà cung cấp viễn thông di động và Internet lớn thứ ba Nhật Bản - cũng sẽ ủng hộ một tỷ yen, theo tuyên bố của hãng này.

Ngay từ sau khi thảm họa động đất, sóng thần xảy ra hôm 11/3, ông Son cùng hãng Softbank đã tập trung giúp đỡ các nạn nhân, cũng như tích cực sửa chữa đường dây điện thoại để khôi phục liên lạc. Hãng Softbank ngừng thu phí dịch vụ đối với nhiều khu vực trong vùng bị ảnh hưởng.

Trong xếp hạng tỷ phú thế giới hồi tháng 3 của Forbes, ông Masayoshi Son giàu nhất trong số các đại gia tại đất nước mặt trời mọc với tài sản 8,1 tỷ USD. Hiện khoản cổ phần 21% trong Softbank của Masayoshi Son được định giá hơn 740 tỷ yen, theo số liệu của Bloomberg.

Số tiền 120 triệu USD của ông Son là kỷ lục mới của phong trào ủng hộ nạn nhân thảm họa trong giới doanh nhân Nhật Bản. Trước đó, Chủ tịch Tadashi Yanai của hãng bán lẻ Fast Retailing cũng đã quyên góp một tỷ yen (12 triệu USD). CEO Hiroshi Mikitani của công ty thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản Rakuten cũng ủng hộ mức tương tự.
Thanh Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét