Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

Groupon : Bí mật của sự thành công

(HocCachTieuTien) Andrew Mason – CEO của Groupon đã có những chia sẻ thú vị về sự thành công của Groưpon tính đến thời điểm hiện tại. Bài phỏng vấn được thực hiện bởi Charlie Rose cách đây vài ngày, nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Những con s n tượng
Bạn có thể đoán số lượng giao dịch tại Groupon mỗi ngày ? 1 triệu, 2 triệu hay 10 triệu ? Con số chính xác là 40 triệu giao dịch tại hơn 300 thành phố lớn nhỏ vào những ngày thường và xấp xỉ 43 triệu giao dịch vào những ngày cuối tuần.
Sự phát triển mạng lưới của Groupon còn khiến cho nhiều người ngạc nhiên hơn nữa : Nếu đầu năm nay, thương hiệu Groupon chỉ biết đến trong nước Mỹ, tính đến nay, thương hiệu Groupon đã có mặt tại 35 quốc gia.
Có phải vì những con số hấp dẫn như thế này nên các Groupon clones ở Việt Nam đua nhau tham gia vào thị trường nhằm giành lấy một phần nhỏ trong miếng bánh cực lớn ?
Groupon : Những điều nhỏ nhưng tinh tế
Khởi đầu của website có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc này xuất phát từ việc “làm cho vui”. Không kế hoạch từ trước, không có những hoạch định lớn lao, không có những sơ đồ quản lý chằng chịt. Groupon bắt đầu từ cuộc sống đời thường xung quanh. Đó cũng chính là lý do vì sao, Groupon chỉ thích tập trung vào những dịch vụ mà người ta thích làm cùng với nhau, hoặc rủ rê bạn bè tham gia cùng mình. Không ai đến viện bảo tàng mà không đi cùng một ai đó, không ai muốn đến lớp tập yoga lặng lẽ, không ai muốn đi du lịch hay ăn uống mà không có bạn đồng hành.
Đó là suy nghĩ ở phương diện khách hàng, còn với các đối tác của Groupon, họ thực sự cần gì và muốn gì ? Mason giải thích thêm về mô hình của Groupon là việc “trả tiền cho hoạt động tiếp thị”. Các doanh nghiệp địa phương thường quan tâm đến việc làm thế nào để có được khách hàng thật sự thông qua hình thức marketing. Groupon là câu trả lời của bài toán đơn giản – mà – không hề – giản đơn này. Groupon mang đến lượng khách hàng thật và đối tác chỉ phải trả cho những gì họ đón nhận được. Nói đơn giản hơn, Groupon mang khách hàng đến tận cửa doanh nghiệp, việc chào đón và giúp cho khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời với dịch vụ là bước duy nhất mà đối tác phải thực hiện.
Groupon quan tâm đến cả lợi ích của các đối tác và chính khách hàng sử dụng dịch vụ tại Groupon. Khi được hỏi về các giao dịch hàng ngày ( deal ), tại sao chỉ có một deal một ngày mà không phải nhiều hơn, trong khi Groupon ngày càng phát triển bành trướng ? Andrew Mason vui vẻ cho rằng, có nhiều lý cho “việc nhỏ” như thế này.
Thứ 1, hạn chế số lượng deal mỗi ngày sẽ tăng tính cạnh tranh giữa các đối tác. Sự cạnh tranh này suy cho cùng mang đến sản phẩm và dịch vụ chất lượng hơn đến với người dùng. Dĩ nhiên việc này được thực hiện khi Groupon đã trở thành thương hiệu nổi tiếng và được nhiều người săn đón. Groupon không phủ nhận thời gian đầu đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác. Và một trong những điều đã giúp cho Groupon được biết đến nhiều và nhanh – chính nhờ các mạng xã hội như Facebook và Twitter.
Thứ 2, chẳng ai thích bị spam. Hàng ngày phải đối mặt với những email trong công việc cũng đủ căng thẳng lắm rồi. Khách hàng thường chỉ muốn tập trung vào những nhóm sản phẩm nào đó mà họ quan tâm, chính vì thế Groupon chỉ gửi thông báo về 1 sản phẩm mới mỗi ngày đến với khách hàng. Thử tưởng tượng cứ vài giờ nhận được thông báo một deal mới – thật là khó chịu. Chưa kể đến cảm nhận và hành vi mua hàng của khách hàng, họ sẽ chẳng còn cảm giác họ là khách hàng đặc biệt, nhận được những thông tin đặc biệt từ Groupon nữa.
“Điều thú vị là hàng ngày chúng tôi giới thiệu về các doanh nghiệp chưa bao giờ thực hiện bất cứ chương trình khuyến mãi nào, chưa từng quảng cáo ở bất cứ đâu. Chúng tôi cùng họ tìm ra cách để làm nên những coupon thật hấp dẫn.”
Bí mật ca s thành công : TẬP TRUNG
Việc xuất hiện các đối thủ cạnh tranh là một điều không thể tránh khỏi. Group – buying là mô hình kinh doanh rất dễ bị sao chép. Theo thống kê gần đây nhất, hiện có hơn 500 công ty có hoạt động giống Groupon. Vậy Groupon có lo lắng không ?
Andrew Mason đã có những bộc bạch rất chân thật : “Website đầu tiên ( clone theo mô hình của Groupon)  xuất hiện vào khoảng tháng 4/2009, tôi nhớ là lúc đó là tôi chỉ rất ngạc nhiên khi có người đã sao chép lại chính xác mọi thứ chúng tôi làm, từ bố cục trang web cho tới tỉ thứ khác, mặc dù những cái đó chúng tôi đã chứng nhận độc quyền cả rồi.
Tuy vậy, sau giây phút ngỡ ngàng ban đầu, thì chúng tôi tạm gác mấy công ty đó qua một bên, mọi thứ chỉ có thể chứng minh bằng năng lực thực sự của mình. Chúng tôi cố gắng tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm thật sự tốt cho người dùng. Và giờ đây, dù có hơn 500 bản sao, bao nhiêu trong số đó có thể cạnh tranh được với chúng tôi? Groupon vẫn đang dẫn đầu, và tôi nghĩ đó là chúng tôi đã thực sự tập trung vào việc làm ra được một sản phẩm tuyệt vời.”
KhietVi.Blogspot.com tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét