Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Phần 6: Những yếu tố màu nhiệm để đạt được thành công

Thông thường, ý nghĩ đầu tiên đến trong đầu bạn sau khi viết ra các mục tiêu là, "Mình cần làm những gì để đạt được mục tiêu này? Thật không may, đó không phải là câu hỏi đúng để trả lời.

Làm sao cưới được người trong mộng? Cho phép tôi kể ra một câu chuyện có thật. Khi tôi còn là chàng trai độc thân và đã đến lúc sẵn sàng tìm ý trung nhân để yên bề gia thất, tôi lên một danh sách dài những phẩm chất về một người vợ hoàn hảo (với tôi). Tôi viết đầy 40 trang, miêu tả đến từng chi tiết về nhân cách, cá tính, những điểm nổi bật, thái độ và triết lý sống của nàng về cuộc sống, thị hiếu, mối quan tâm thậm chí cả thành phần xuất thân của nàng cũng như văn hóa và tất nhiên cả những đặc điểm về thể chất như chiều cao cân nặng và màu tóc vân vân. Tôi còn đi sâu miêu tả về cuộc sống chung giữa chúng tôi, mọi chuyện sẽ như thế nào và chúng tôi sẽ cùng làm với nhau mọi việc.

Như vậy tôi đã có mục tiêu đạt đầy đủ các tiêu chí: cụ thể, đo lường được bằng định lượng và định tính, mang tính khả thi (tôi hy vọng thế), và rất thích đáng.

Bạn có thể lên tiếng hỏi, "Anh sẽ làm gì để tìm ra cô gái đó?" Tôi sẽ suốt đời ở trong tình trạng đuổi hình bắt bóng chăng? May thay, trước đó Jim Rohn đã dạy tôi rằng, "Thành công không phải là thứ mà anh có thể theo đuổi. Cái mà anh nhăm nhăm đuổi theo sẽ tìm cách tránh né anh. Thành công thực ra là một cái gì mà anh hấp dẫn được, bởi chính con người mình. Nếu anh muốn có nhiều hơn, anh phải trở thành một cái gì lớn lao hơn."

Vì vậy, điều mà tôi làm tiếp theo là xem lại bản miêu tả kia một lần nữa, dưới nhiều góc độ và tự hỏi: liệu mình có những đặc tính đó không. Thêm vào đó, tôi tự hỏi mình câu này: Người đàn bà trong mộng của mình sẽ mong muốn một người đàn ông loại nào? Mình cần trở thành người như thế nào để hấp dẫn được người đàn bà trong mộng?

Tôi lại ngồi xuống lập ra một danh sách dài tất cả những đặc tính, phẩm chất, hành vi, thái độ và tính cách mà tôi cho rằng người con gái lý tưởng của tôi sẽ đi tìm ở người đàn ông của mình. Tôi cũng viết kín 40 trang giấy miêu tả về cái người mà tôi sẽ phấn đấu để trở thành. Sau đó tôi làm tất cả những gì cần làm để có được những đặc điểm ấy.

Đoán xem chuyện gì đã xảy ra? Việc tôi làm có công hiệu gì không? Chà, cứ như thể người trong mộng của tôi bước ra khỏi tạp chí SUCCESS và đứng ngay trước mắt tôi. Vợ tôi đúng là người mà tôi miêu tả và hằng mong muốn, gần như chính xác trong cả những chi tiết kỳ lạ nhất. Bí mật ở đây là tôi có trong đầu một hình ảnh rõ ràng chính xác về cái người mà tôi sẽ trở thành để hấp dẫn và giữ chân người phụ nữ có những phẩm chất tôi mơ ước và trong khi làm như vậy tôi đã cưới được người trong mộng (cho đến bây giờ tôi vẫn không ngừng tự hoàn thiện mình để giữ vai trò đó!)

Cho phép tôi nêu ra một ví dụ khác về việc biến ước mơ thành hiện thực. Giả sử mục tiêu của bạn là kiếm được thêm 100 ngàn đô trong năm nay. Nào bây giờ chúng ta sẽ đặt ra câu hỏi này: Bạn phải là người như thế nào để có thêm 100 ngàn đô trong năm nay? Câu trả lời của bạn có thể ở dạng khẳng định như thế này

Tôi sẽ làm chủ thời gian của mình một cách hiệu quả.
Tôi sẽ dồn sức lực làm những việc được trả lương cao và chỉ có những việc làm mang lại hiệu suất cao.
Tôi sẽ dậy sớm hơn và xem lại thứ tự ưu tiên của mình vào mỗi buổi sáng.
Tôi sẽ chăm sóc cơ thể một cách thích hợp và tập thể thao 4 lần một tuần, nhờ vậy tôi sẽ đẩy năng lượng của mình lên cao, năng suất lao động sẽ cao hơn hẳn.
Tôi luôn trau dồi và khơi dậy cảm hứng cũng như năng lực sáng tạo là những yếu tố luôn hỗ trợ và nâng đỡ niềm đam mê của tôi
Tôi sẽ tập hợp chung quanh mình những bạn bè và cố vấn là những người có thể khích lệ động viên, thúc đẩy và hâm nóng nhiệt tình của tôi, hướng dẫn tôi duy trì ý thức kỷ luật, lòng quyết tâm để đạt thành tích cao hơn.
Tôi sẽ là một người lãnh đạo khôn ngoan hơn, hiệu quả hơn và tự tin hơn. Tôi sẽ tìm kiếm và nuôi dưỡng sức mạnh và sự vượt trội của những người chung quanh tôi.
Tôi sẽ phục vụ khách hàng hơn cả mong đợi và liên tục tìm kiếm những cách thức để khiến họ phải trầm trồ và mua hàng của tôi nhiều hơn cùng với mức độ hài lòng của họ.
Để có cái gì đó, bạn phải làm trước đã. Và trước khi bạn có thể làm, bạn phải trở thành một cái gì lớn hơn bản thân mình.

"Để đạt được một cái gì đó mà bạn chưa từng đạt được, bạn phải trờ thành một ai đó mà bạn chưa từng như thế bao giờ." - Les Brown

Bạn cần có những kỹ năng gì để become more? Kê ra những thói quen mà bạn cần thay đổi hoặc loại bỏ. Hãy mạnh dạn trao đổi với chúng tôi về chủ đề này, bạn nhé!

Những thói quen và kỹ năng hiệu quả cá nhân mà tôi cần là: (bạn hãy tự trả lời nhé)





Những thói quen và kỹ năng hiệu quả trong đội nhóm mà tôi cần là: (bạn phải tự trả lời đấy!)







Để tôi chia sẻ với bạn 1 điều thú vị nhé! Một khi bạn xác định rõ ràng là mình muốn những sức mạnh và kỹ năng gì, một cách kì diệu, những cơ hội sẽ lộ diện và dẫn dắt bạn. Điều kế tiếp mà bạn cần cách để nắm bắt những cơ hội ẩn mình mỗi ngày xung quanh chúng ta!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét