Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Chủ động phá vỡ chiếc khung chật hẹp của đời mình.

Vận mệnh nằm trong tay mình. Nhưng nếu bạn không mở cửa của tâm hồn thì không cách chi thay đổi được hoàn cảnh đã định.

Có một người ngồi trên vách đá thả câu, vài người khách du lịch đang đi ngắm cảnh đẹp của biển thì dừng lại xem người này câu cá.


Chỉ thấy người câu cá hất cần ra đã câu đươc một con cá lớn, độ dài gần một mét. Bị bắt lên bờ mà con cá vẫn cựa quậy rất mạnh. Người câu cá lạnh lùng lấy chân giẫm lên con cá đó, gỡ cái lưỡi câu trong miệng con cá ra và thả con cá trở lại biển.

Những người xung quanh lấy làm ngạc nhiên, con cá lớn thế kia mà người này vẫn chưa vừa ý, đủ để thấy hoài bão to lớn của người đi câu rồi. Trong sự chờ đợi đến nín thở của người xem, cần câu của người câu cá lại hất ra, lần này là một con cá dài sáu tấc, người câu cá vẫn không thèm nhìn con cá trên, gỡ ngay lưỡi câu và ném con cá ấy trở lại biển. 

Lần thứ ba cần câu của người câu cá lại hất lên, chỉ thấy cuối dây câu là một con cá nhỏ dài chưa tới ba tấc.

Người theo dõi ngỡ là con cá ấy cũng được thả trở lại biển giống như hai con cá kia. Nhưng không ngờ là sau khi người ấy gỡ lưỡi câu ra thì cẩn thận cho con cá và sọt cá của mình.

Có người trong đòn khách du lịch cấy nghĩ mãi mà không hiểu, mới đuổi theo hỏi người câu cá tại sao lại thả con cá lớn mà giữ lại con cá nhỏ.
Người câu cá nói: "Ồ, tại vì cái đĩa lớn nhất trong nhà tôi chỉ dài không quá ba tấc, đem con cá quá to thì làm sao đựng vừa đĩa được..."

BÀI HỌC ĐẠO LÝ:
Thả con cá lớn dài một mét nhưng lại chịu lấy một con cá nhỏ dài không tới ba tấc, đây đúng là một tiêu chuẩn lựa chọn khó hiểu và lý do duy nhất của người câu cá lại chỉ vì cái đĩa to nhất trong nhà cũng quá nhỏ không thể đựng vừa cá. Trong quá trình sống của chúng ta, không ít người đã từng trải qua những chuyện tương tự. Ví như vì điều kiện tầm thường của mình mà không dám mơ tưởng đến những thành công phi thường, vì sức học của mình yếu mà không dám định ra chí hướng vĩ đại cho bản thân, vì sự bất tài của mình mà không dám suy nghĩ để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng nếu ta không chủ động trong chiếc khung chật hẹp của cuộc đời mình thì làm sao chúng ta có thể thay đổi được cuộc sống của mình chứ?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét